ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน! หวั่น “Brexit” ยืดเยื้อ-สงคราม “จีน-สหรัฐฯ” ปะทุ

ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน! หวั่น "เทเรซ่า เมย์" ยื้อ "Brexit"-สงคราม "จีน-สหรัฐฯ" ปะทุ


สืบเนื่องจากกรณีที่ นาง เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้ร่างข้อตกลง Brexit ที่ผ่านความเห็นจากสหภาพยุโรป (EU) และคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีกำหนดนำร่างข้อตกลงนี้เสนอให้กับสภาฯเพื่อร่วมกันลงความเห็นในการอนุมัติใช้ข้อตกลงนี้ในวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ซึ่งข้อตกลงฉบับนี้ยังมีการคัดค้านจากหลายฝ่ายด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะจากฝ่ายที่คัดค้านการปลีกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปที่มีกำหนดการแยกตัวในวันที่ 29 มีนาคม 2562

โดยในเช้าที่ 12 ธันวาคม 2561 ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีกระแส และรายงานข่าวอย่างไม่เป็นทางการจากสำนักข่าว BBC ของอังกฤษ ว่านาง เมย์ นั้นกำลังตัดสินใจระงับ หรือเลื่อนการลงความเห็นของสภาฯที่กำหนดจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ออกไป เนื่องจากมีกระแสจากสภาฯว่าร่างที่นำเสนอนั้นจะไม่ผ่านการอนุมัติอย่างแน่นอน รวมไปถึงทีมกฎหมายของพรรคที่ยังเสนอว่าให้ชะลอการลงความเห็นเอาไว้ก่อน

ทั้งนี้ ยังไม่มีการรายงานอย่างเป็นทางการว่า จะมีการชะลอการลงความเห็นหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากมีการเลื่อนออกไป และสุดท้ายแล้วร่างฉบับนี้ไม่ผ่านการอนุมัติ จะส่งผลให้สหราชอาณาจักรเกิดความระส่ำระส่าย เนื่องจากใกล้ถึงวันที่มีการกำหนดออกจาก Brexit ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายยังหาข้อตกลงไม่ได้ และสหราชอาณาจักรต้องออกจากสหภาพยุโรปไปโดยที่ยังไม่ทำข้อตกลง คาดว่าจะทำให้เกิดภาวะทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ภายในสหราชอาณาจักร

โดยประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน โดยวานนี้ดัชนีดาวโจนส์ของสหรัฐอเมริกาตกลงไปถึง 558 จุด หรือ 2.24% ด้าน NASDAQ ที่เป็นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีตกลง 220 จุด หรือ 3.05% และ S&P 500 ตกลง 62 จุด หรือ 2.33%

ขณะที่ ล่าสุด ณ เวลา 21.52 น. ดาวโจนส์ลดช่วงลบขึ้นมาอยู่ที่ 24,402 จุด เหลือลบเพียงลดลง 28 จุด หรือ 0.11% ด้าน S&P500 ลดลง 12 จุด หรือ 0.70% และ NAQDAQ ขึ้นมาอยู่ที่ 6,660 จุด บวกไป 40 จุด หรือ 0.57%

นอกจากนี้ ประเด็นข้อพิพาทระหว่างสหรัฐอเมริกา กับประเทศจีน ที่ก่อนหน้านี้ได้ทำการตกลงนอกรอบกันไว้หลังการประชุม G20 ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของข้อตกลงเชิงลึกจากทั้งสองฝ่าย ทำให้นักลงทุนต่างเกิดความสงสัยไม่มั่นใจ ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ กับนายกรัฐมนตรีจีน สี จิ้นผิง ได้มีข้อตกลงอะไร

อีกทั้งประเด็นที่สหรัฐอเมริกาได้คุมขัง นาง เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และลูกสาวของนาย เหริน เจิ้งเฟย์ เจ้าของบริษัทหัวเว่ย ด้วยข้อกล่าวหาลักลอบขายสินค้าอเมริกาให้กับอิหร่านซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรอยู่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกมาตั้งแต่เมื่อวันพุธ ที่ 6 ธันวาคม

ล่าสุดมีกระแสข่าวลือจากทางสำนักข่าวต่างประเทศว่าขณะนี้ บริษัทเทคโนโลยีของจีน หลายแห่งประกาศให้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ หัวเว่ย เท่านั้น พร้อมสนับสนุนเงินช่วยเหลือให้พนักงานซื้อสินค้าของหัวเว่ย แต่ถ้าหากซื้อไอโฟน ซึ่งเป็นยี่ห้อมือถือของอเมริกา จะถูกตัดโบนัส เพื่อแสดงพลังต่อการจับกุมนางเมิ่งหวั่นโจว ผู้บริหารของหัวเว่ย ตามหมายจับของทางการสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าประเด็นความไม่แน่นอนของสหราชอาณาจักร และข้อพิพาทเรื่องสงครามการค้าของสหรัฐกับจีน และการจับตัวของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเหว่ย คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเอเชียอย่างมีนัยสำคัญ

Back to top button