GLOCON ควักเงิน 74 ลบ. ลงทุนธุรกิจผลิตผลไม้อบแห้ง ต่อยอดธุรกิจบรรจุภัณฑ์-เพิ่มฐานลูกค้า

GLOCON ควักเงิน 74 ลบ. ลงทุนธุรกิจผลิตผลไม้อบแห้ง ต่อยอดธุรกิจบรรจุภัณฑ์-เพิ่มฐานลูกค้า


บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOCON แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) อนุมัติให้ซื้อธุรกิจผลไม้อบแห้ง โดยจะใช้เงินลงทุนรวม 74 ล้านบาท แบ่งเป็นการเข้าลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อถือหุ้น 51% ในบริษัท ฟรุตตี้ดราย จำกัด (FD) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้อบแห้ง วงเงิน 25.5 ล้านบาท และการเข้าซื้อธุรกิจผลไม้อบแห้งจากบริษัท ไวต้า ฟู้ด แฟคทอรี่ (1989) จำกัด วงเงิน 48.5 ล้านบาท โดยจะให้ FD บริหารจัดการธุรกิจดังกล่าว

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเข้าลงทุนครั้งนี้ โดยการเข้าถือหุ้น 51% ใน FD จะทำให้สามารถรับรู้กำไรจากการประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายผลไม้อบแห้ง รวมถึงผลตอบแทนจากโครงการทั้งหมด โดยส่งเสริมให้บริษัทมีอัตราการเติบโตทั้งทรัพย์สินและผลกำไรอย่างต่อเนื่องในอนาคต ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแล้วเห็นสมควร ขณะที่ยังเป็นการส่งเสริมนโยบายที่มุ่งเน้นจะทำผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคตามเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งไว้

นอกจากนี้การเข้าลงทุนใน FD จะสามารถเพิ่มธุรกิจส่งออกประเภทผลไม้อบแห้งในหลายประเทศและมีขนาดใหญ่ พอสมควร นอกจากนั้นสามารถต่อยอดธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ขวดและกล่องพลาสติกได้ และยังเป็นการเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าของบริษัท และเพิ่มฐานลูกค้ามากขึ้นด้วย

ด้านแหล่งเงินลงทุนครั้งนี้ จะมาจากการเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 เมื่อ 6 ก.พ.60 ที่ได้อนุมัติไว้สำหรับลงทุนในธุรกิจใหม่และขยายธุรกิจปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทแต่อย่างใด

Back to top button