รายแรกของไทย! “สาธารณสุข” ยืนยันผลตรวจคนขับรถแท็กซี่ติดเชื้อ “โคโรนา” คาดจากผู้โดยสารจีน

“กระทรวงสาธารณสุข” ยืนยันผลคนขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัส “โคโรนา” คาดจากผู้โดยสารชาวจีน ถือเป็นคนไทยรายแรกที่ติดเชื้อในประเทศ


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญการสอบสวนโรค 3 ด้าน ยืนยันการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีก 5 รายวันนี้ โดยเป็นชาวจีนที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น 4 ราย และคนขับแท็กซี่ชาวไทย 1 ราย ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมรวม 19 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 12 ราย และกลับบ้านแล้ว 7 ราย โดยผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกคนมีอาการดีขึ้น

“ผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย เป็นชาวจีนมาจากอู่ฮั่น 4 ราย และคนไทยที่ขับแท็กซี่อีก 1 ราย ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศจีน” นพ.สุขุม กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ยกระดับการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ทำให้สามารถตรวจพบผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการปฏิบัติตัวของประชาชนนั้น ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่แออัด หมั่นล้างมือ เลี่ยงการสัมผัสใบหน้าตัวเองหากยังไม่ได้ล้างมือ และถ้ามีอาการไข้ให้รับพบแพทย์

สำหรับผู้ให้บริการรถสารธารณะ ทางกระทรวงฯ จะเร่งให้ความรู้ในการปฏิบัติตัว เช่น การดูแลความสะอาดรถ หากพบผู้โดยสารที่มีอาการป่วยให้แจกหน้ากากอนามัยและเจลทำความสะอาด

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและพยายามติดตามกลุ่มเสี่ยง ซึ่งในกรณีคนขับแท็กซี่นั้นได้หยุดให้บริการหลังจากมีอาการป่วย จึงขอให้ผู้ที่ใช้บริการรถแท็กซี่ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัส และได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับคนขับแท็กซี่ได้ครบถ้วนรวม 13 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 ราย

“คนไทยก็ยังมีความเสี่ยง ตราบใดที่ยังมีนักท่องเที่ยวเดินไปเดินมา แต่ไม่ได้มาก เรามีแผนป้องกัน 5 ระดับ พยายามควบคุมให้เกิดการแพร่ในวงจำกัด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

Back to top button