“WTI” หลุด 30 ดอลลาร์/บาร์เรล วิตกสงครามน้ำมัน เซ่น “โอเปก-รัสเซีย” วืดข้อตกลงลดการผลิต

"WTI" หลุด 30 ดอลลาร์/บาร์เรล วิตกสงครามน้ำมัน เซ่น "โอเปก-รัสเซีย" วืดข้อตกลงลดการผลิต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงหลุดจากระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงสายวันนี้ หลังจากจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย คว้าน้ำเหลวในการทำข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียเปิดฉากสงครามน้ำมัน ด้วยการประกาศลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP)

โดย ณ เวลา 11.06 น. ตามเวลาไทย  สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ทรุดลง 12.80 ดอลลาร์ หรือ 31.01% แตะที่ 28.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันร่วงลงหลังจากข่าวที่ว่า ซาอุดีอาระเบียวางแผนปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเม.ย. หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้านอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้ปรับลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับน้ำมันดิบทุกเกรดที่ส่งมอบให้กับลูกค้าทุกประเทศ

ส่วนความเคลื่อนไหวของซาอุดีอาระเบียเกิดขึ้นหลังจากที่ประชุมโอเปกและพันธมิตร ซึ่งนำโดย รัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต โดยโอเปกได้เสนอให้ปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ไปจนถึงสิ้นปีนี้ แต่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

Back to top button