ครม. ปรับแผนสู้ “โควิด-19” ยอมหั่นงบหน่วยงานรัฐ 2 แสนล้าน จ้างงานชั่วคราวทั่วปท.

ครม. ปรับแผนสู้ “โควิด-19” ยอมหั่นงบหน่วยงานรัฐ 2 แสนล้าน จ้างงานชั่วคราวทั่วประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 มี.ค.63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการด้านการงบประมาณเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และสถานการณ์ภัยแล้ง ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ โดยให้ทุกส่วนราชการพิจารณาปรับลดงบประมาณ ปรับเปลี่ยนวิธีดำเนินงาน ให้ได้ประมาณ 10% ของงบประมาณรายจ่ายประจำ เพื่อไปดำเนินการที่ก่อให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ประกอบการ ผู้ผลิตรายย่อย การจ้างแรงงานระยะสั้น

รวมทั้งให้พิจารณาปรับแผนการเดินทางไปราชการต่างประเทศที่ตั้งไว้สำหรับศึกษาดูงาน ประชุม สัมมนา อบรม ณ ต่างประเทศ ให้นำมาดำเนินการภายในประเทศที่ก่อให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ประกอบการ ผู้ผลิตรายย่อย การจ้างแรงงาน ส่วนกรณีการเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หากสามารถระงับหรือเลื่อนการเดินทางได้ ให้หน่วยรับงบประมาณพิจารณาดำเนินการด้วย

ทั้งนี้ การปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำ 10% จะทำให้มีวงเงินที่นำมาแก้ปัญหาได้ราว 2 แสนล้านบาท จากวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำในปี 2563 จำนวน 2.39 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติให้ปรับลดงบลงทุนในส่วนของค่าครุภัณฑ์ที่มีวงเงินต่ำกว่า 1 ล้านบาท หรือสิ่งก่อสร้างที่มีวงเงินต่ำกว่า 10 ล้านบาท ที่แน่ชัดว่าไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในเดือนมีนาคม 2563 โดยให้หน่วยรับงบประมาณพิจารณาโอน เปลี่ยนแปลงเงินจัดสรรไปดำเนินการจัดหาครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้างอย่างอื่น ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด หรือสถานการณ์ภัยแล้ง ขณะเดียวกันยังให้หันมาพิจารณาดำเนินการจัดหาครุภัณฑ์จากผู้ผลิตภายในประเทศ เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นอย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบตามข้อเสนอสำนักงบประมาณให้วางกรอบการขอรับจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยให้ทุกส่วนราชการที่มีภารกิจและอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์ภัยแล้ง ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี หากมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้เสนอขอรับการจัดสรรตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ดังนี้

  1. ระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ. 2562 หรือ 2.ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอใช้งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อแก้ไขหรือเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายในบางกรณี พ.ศ. 2559 แล้วแต่กรณี และส่งให้สำนักงบประมาณภายในวันที่ 13 มี.ค.63

Back to top button