CGD ดึง”บีซีอีจีไทยฯ”ถือหุ้น”แลนด์มาร์คฯ” 30% มูลค่า 60 ล้านเหรียญฯ

CGD ดึง"บีซีอีจีไทยฯ"ถือหุ้น"แลนด์มาร์คฯ" 30% มูลค่า 60 ล้านเหรียญฯ ขณะที่ CGD จะคงเหลือสัดส่วนการถือหุ้นในแลนด์มาร์คฯสัดส่วน 70% จากเดิม 99% โดยจะนำเงินเพิ่มทุนที่ได้มาใช้ในการพัฒนาโครงการ


บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CGD ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัท แลนด์มาร์ค โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 210 ล้านบาท จากเดิมที่ 147 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 6.3 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท กำหนดราคาเสนอขายที่ 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือหุ้นละ 9.523809524 เหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 2,077,019,987.70 บาท หรือหุ้นละ  329.685712333 บาท

พร้อมกันนี้ยังอนุมัติให้บริษัทสละสิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในแลนด์มาร์ค โฮลดิ้งส์ ตามที่ได้รับการจัดสรรตามสัดส่วนการถือหุ้น 6.3 ล้านหุ้น เพื่อจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่บริษัท บีซีอีจี ไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  มูลค่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/58

ทั้งนี้ BCEG International Co., Ltd., ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ BCEGT เป็นบริษัทในกลุ่ม BCEG ซึ่งมีชื่อเสียงและพันธมิตรในงานรับเหมาก่อสร้าง และสามารถจัดหาแหล่งเงินเพื่อสนับสนุนทางการเงินสำหรับการก่อสร้างโครงการได้

สำหรับแลนด์มาร์ค โฮลดิ้งส์ เป็นผู้พัฒนาโครงการเจ้าพระยา เอสเตท ซึ่งการเข้ามาถือหุ้นของบีซีอีจี ไทยฯ จะทำให้บริษัทสามารถนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนมาใช้จ่ายสำหรับค่าก่อสร้างและพัฒนาของโครงการ  ซึ่งจะลดสัดสวนหนี้สินและภาระดอกเบี้ยจากการกู้เงินสถาบันการเงิน ตลอดจนได้พันธมิตรที่เข้มแข็งในการก่อสร้างโครงการเพื่อให้ได้คุณภาพและมาตรฐานระดับสากล รวมถึงเมื่อผู้รับเหมาเป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งจะรักษาผลประโยชน์ของบริษัทเพิ่มจากการเป็นผู้รับเหมาเองเพียงอย่างเดียว

ขณะที่ CGD สามารถนำเงินที่สละสิทธิการเพิ่มทุนดังกล่าวไปลงทุนในโครงการอื่นๆ ของบริษัทที่มีอยู่ในปัจจุบัน และลงทุนเพิ่มเติมในโครงการอื่นๆ ซึ่งลดความเสี่ยงจากการลงทุนในโครงการเจ้าพระยา เอสเตทเพียงอย่างเดียว

 

 

Back to top button