สมุทรสาครยันแรงงานติดโควิด 900 คน ตัวเลขรวมหลายรง. ฟาก “พัทยาฟู้ด” แจงมาตรการป้องกันเข้ม

สมุทรสาครยันแรงงานติดโควิด 900 คน ตัวเลขรวมหลายรง. ฟาก “พัทยาฟู้ด” แจงมาตรการป้องกันเข้ม ด้าน "ไทยยูเนี่ยน" โต้ พบแค่ 69 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในโรงงานผลิตปลากระป๋องแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบเชื้อโควิด-19 กว่า 900 ราย แต่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ยังไม่ได้รายงานข้อมูลนี้นั้น

ล่าสุดมีรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 2 วันก่อน โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้รับทราบแล้ว ซึ่งทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ก็มีการรายงานผลให้ประชาชนได้รับทราบแล้วเช่นกัน คือ ยอดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งที่ค้นหาเชิงรุก และพบในโรงพยาบาล 541 ราย กับ 470 ราย

โดยในกลุ่มแรงงานที่ตรวจพบเชื้อกว่า 900 ราย เป็นการตรวจพบเชื้อในกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ทำงานอยู่กับสถานประกอบการในเครือของบริษัทแห่งหนึ่ง พื้นที่ อ.เมืองสมุทรสาคร แต่ไม่ใช่เป็นการตรวจพบที่จุดใดจุดหนึ่ง แต่ตรวจพบในจุดต่างๆ เพียงแต่เป็นโรงงานในเครือของบริษัทเดียวกัน เมื่อนำตัวเลขมารวมกันจึงทำให้มียอดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และเมื่อตรวจพบเชื้อแล้วก็ได้นำเข้าสู่ระบบควอรันทีน (กักตัว) ตามกระบวนการของสาธารณสุข

ขณะที่ บริษัท พัทยาฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารทะเลและอาหารกระป๋องตรานอติลุส และ นอติลุส ไลท์ ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นข่าวในโลกออนไลน์ โดยยืนยันว่ามีพนักงานติดเชื้อโควิดจำนวนหนึ่ง ซึ่งบริษัท ได้ดำเนินการสอบสวนและกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสผู้ติดเชื้อโดยทันที รวมทั้งได้ดำเนินการตามมาตรการและแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วนเข้มข้นสูงสุด ดังนี้

1.ส่งพนักงานที่มีความเสี่ยงทุกคนในการสัมผัสผู้ติดเชื้อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVD-19 ทันที และ ให้พนักงานกักตัวเพื่อดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หากพบการยืนยันว่าพนักงานติดเชื้อจะดำเนินการตามแนวทางของภาครัฐอย่างเคร่งครัด

2.โรงงานสั่งหยุดกิจกรรมการผลิตในพื้นทีที่พบผู้ติดเชื้อ พร้อมดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทันที ในพื้นที่ดังกล่าวตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค

3.ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (COVID- 19) ให้กับพนักงานทุกส่วนงาน (100%) ของโรงงานมหาชัย โดยได้ประสานงานกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของ จ.สมุทรสาคร อย่างใกล้ชิดเพื่อรับรายงานผลการตรวจยืนยันหากพบผู้ติดเชื้อ รวมถึงขอคำแนะนำและดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้พนักงานบางส่วนรายงานตัวเพื่อตรวจซ้ำอีกครั้งหากมีข้อบ่งชี้ที่น่าสงสัย

4.ให้ทุกหน่วยงานของบริษัทฯ ดำเนินการตามมาตรฐานด้านสุขอนามัยขั้นสูงสุด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพนักงานและผลิตภัณฑ์

ด้าน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 พนักงานไทยยูเนี่ยนจำนวน 23,630 คน หรือมากกว่า 85% ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยพนักงานที่ปฏิบัติงานในจังหวัดสมุทรสาครมีทั้งสิ้น 27,552 คน ได้รับผลการตรวจยืนยันโดยวิธี PCR มีพนักงานที่ติดเชื้อ 69 คน หรือ 0.29% บริษัทฯ ได้ทำการแยกพนักงานกลุ่มดังกล่าวเพื่อกักตัวและส่งรักษากับทางภาครัฐต่อไปหากมีอาการใดๆ ทั้งนี้ การตรวจทั้งสิ้นจะแล้วเสร็จในช่วงสัปดาห์หน้า ย้ำว่าพนักงานทุกคนจะได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างดี โดยไม่จำกัด อายุ เพศ หรือเชื้อชาติ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการผลิตของบริษัทฯ จะดำเนินอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ไทยยูเนี่ยนได้ปฏิบัติตามระเบียบวิธีและแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการกักตัวพนักงานกลุ่มเสี่ยงที่มีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ หน่วยงานของรัฐยังมีการติดตามผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงต่อไป ไทยยูเนี่ยนจะยังคงติดตามสถานการณ์และประสานงานกับภาครัฐอย่างใกล้ชิด บริษัทฯ ได้มีมาตรการที่ชัดเจนในการดูแลผู้ที่ติดเชื้อเอาไว้แล้ว รวมไปถึงการดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบในขณะที่กักตัวตามแนวทางของภาครัฐ มีการระบุผู้ใกล้ชิดผู้ที่ติดเชื้อและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ ตลอดจนการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ บิ๊กคลีนนิ่งในบริเวณต่างๆ อีกประการหนึ่ง โรงงานของไทยยูเนี่ยนทุกโรงยังคงเปิดดำเนินการตามปกติ เนื่องจากจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบมีอัตราและจำนวนที่น้อยมาก

Back to top button