KBANK มั่นใจปีนี้สินเชื่อรายย่อยโต 5-7% เชื่อ Q4 การจับจ่ายใช้สอยพีคสุด

KBANK มั่นใจปีนี้สินเชื่อรายย่อยโต 5-7% เชื่อ Q4 การจับจ่ายใช้สอยพีคสุด


นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจสินเชื่อรายย่อยปีนี้อยู่ที่ 5-7% แม้ในช่วง 7 เดือนแรกจะเติบโตเพียง 2% โดยมีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 3.5 แสนล้านบาท เชื่อว่าครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในไตรมาส 4/58 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะทำให้ภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น

สำหรับสินเชื่อรายย่อยของ KBANK แบ่งเป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 4-6% หลัง 7 เดือนแรกเติบโตแล้ว 3% โดยคิดเป็นเม็ดเงินสินเชื่อ 2.3 แสนล้านบาท,สินเชื่อบัตรเครดิตตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 25% โดยช่วง 7 เดือนแรกทำได้ 14% ในขณะที่ระบบเติบโต 7%

ด้านสินเชื่อบริโภค (สินเชื่อบุคคล) ปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วงท้ายปีจะมีแคมเปญออกมากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยออกมา แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามมาตรการภาครัฐด้วยว่าจะมีการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงท้ายปีเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมของจากธุรกรรมรายย่อยในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเติบโต 20-23% คิดเป็นเม็ดเงิน 3.3 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 57 อยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 24% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อรายย่อยในสิ้นปีนี้ธนาคารจะรักษาไม่ให้เกิน 2% ในปัจจุบัน

Back to top button