NEX วอลุ่มแน่น-บวกแรง 7% ลุ้นปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” รับออร์เดอร์ผลิตรถบัสไฟฟ้า 400 คัน

NEX วอลุ่มแน่น-บวกแรง 7% ลุ้นปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” รับออร์เดอร์ผลิตรถบัสไฟฟ้า 400 คัน คาดทยอยส่งมอบได้ในเดือนมิ.ย.-ก.ค.64


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(23 มิ.ย.64)ราคาหุ้นบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ณ เวลา 15.15 น. อยู่ที่ระดับ 6.10 บาท บวก 0.40 บาท หรือ7.02% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 125.51 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดจะสามารถกลับมามีกำไรสุทธิได้ในปี 64 จากปีก่อนมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 213.59 ล้านบาท เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ จากเดิมที่มีรายได้หลักจากธุรกิจรับจ้างผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยหันมามุ่งเน้นในธุรกิจรถบัส และรถบัสไฟฟ้าแทน

ทั้งนี้ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) รถบัสโดยสารไฟฟ้า รอส่งมอบแล้ว 400 คัน คาดว่าจะสามารถทยอยส่งมอบได้ในเดือนมิ.ย.-ก.ค.64 เนื่องด้วยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) ซึ่งเป็นโรงงานที่บริษัทร่วมลงทุนกับบมจ.พลังงานบริสุทธิ์  (EA) คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า โดยโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าได้กว่า 6,000 คันต่อปี เฟสแรกจะเป็นในส่วนของการผลิตรถบัสโดยสาร และเฟสที่ 2 จะเป็นรถเชิงพาณิชย์ เช่น รถบรรทุกสินค้า เป็นต้น หากดำเนินการแล้วเสร็จบริษัทฯ จะดำเนินการเดินเครื่องทดสอบระบบ คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิย์และส่งมอบรถบัสไฟฟ้าได้ภายในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.64

พร้อมกันนี้บริษัทฯ วางแผนจะเปิดตัวรถบัสโดยสารใหม่ภายในปีนี้จำนวน 5 รุ่น ได้แก่ รถมินิบัสไฟฟ้า, รถมินิบัสสำหรับกลุ่มทัวร์, รถบัสโดยสารประจำทาง, รถบัสโดยสารแบบท่องเที่ยว และรถบัสโดยสารแบบส่วนบุคคล

ส่วนภาพรวมกลุ่มตลาดรถบัสในประเทศที่จดทะเบียนปัจจุบันมีทั้งหมด 1.51 แสนคัน และค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีรถใหม่เข้ามาราว 1-1.5 หมื่นคันต่อปี รวมถึงยังมีกลุ่มตลาดในภูมิภาคอาเซียนที่ยังมีศักยาภาพความต้องการอีกจำนวนมาก ซึ่งบริษัทฯ มีจุดได้เปรียบจากยุทธ์ศาสตร์ทำเลที่ตั้งของไทยที่สะดวกในการขนส่งและยังได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการนำเข้าและส่งออกไปจำหน่ายในกลุ่มประเทศอาเซียนอีกด้วย

Back to top button