7UP ร่วง 4% หลัง ตลท. จับติด “แคชบาลานซ์” ระดับ 2

7UP ร่วง 4% หลัง ตลท. ประกาศให้เป็นหลักทรัพย์ที่ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และเข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย (Cash Balance) ระดับ 2 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 64 – 3 ส.ค. 64


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (14 ก.ค. 2564) ราคาหุ้น บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP ณ เวลา 10.26 น. อยู่ที่ระดับ 2.26 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ 4.24% โดยทำจุดสูงสุดที่ 2.30 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 2.18 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 253.46 ล้านบาท

ทั้งนี้หุ้น 7UP ราคาหุ้นบนกระดานปรับตัวลง เหตุมาจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศให้เป็นหลักทรัพย์ที่ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และเข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย (Cash Balance) ระดับ 2 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 64 –3 ส.ค. 64

อนึ่ง Cash Balance สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี cash balance เท่านั้น โดยลูกค้าต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์

ส่วนห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย คือห้ามสมาชิกใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกันในการคำนวณเป็นวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ (ในทุกประเภทบัญชี)

อีกทั้งห้าม Net settlement คือ ห้ามสมาชิกหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (ซื้อและขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน ค่าขายคืนเป็นวงเงินในวันทำการถัดไป)

ทั้งนี้ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย คือ อัตราหมุนเวียนการซื้อขาย (Turnover ratio) มูลค่าการซื้อขายและราคาซื้อขายที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เช่น P/E Ratio เป็นต้น

Back to top button