AAV ร่วง 4% หลังประกาศเพิ่มทุน 1.4 หมื่นลบ. จ่ายหนี้ – รวบหุ้น “ไทยแอร์เอเชีย”

AAV ลบ 4% หลังประกาศเพิ่มทุน 8 พันล้านหุ้น มูลค่ารวม 1.4 หมื่นลบ. นำเงินจ่ายหนี้เงินกู้ - รวบหุ้น "ไทยแอร์เอเชีย" ที่เหลือ 30% และนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ณ เวลา 10:11 น. อยู่ที่ระดับ 2.88 บาท ลบ 0.12 บาท หรือ 4% สูงสุดที่ระดับ 2.92 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.78 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 155.59 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น AAV ปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังมีมติออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 8,000,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ หุ้นละ 0.10 บาท เพื่อรองรับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) หรือ PP ซึ่งกำหนดราคาเสนอขายไว้อย่างชัดเจน, การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) หรือ RO และการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อรองรับการแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Bond) หรือ CB

โดยบริษัทจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 5,028,571,429 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้น ละ 0.10 บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) โดยกำหนดราคาเสนอขายไว้อย่างชัดเจนในราคาหุ้นละ 1.75 บาท (ซึ่งเป็นราคาเดียวกับราคาที่บริษัทฯ จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่แต่ละรายถืออยู่ (RO)) ดังนี้

โดยการเพิ่มทุนครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินที่จะได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) การจำหน่ายหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวนรวมประมาณ 11,000 ล้านบาท และการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นที่แต่ละรายถืออยู่ (RO) ประมาณ 3,000 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 14,000 ล้านบาท ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

1.ใช้ชำระคืนหนี้เงินกู้ที่มีต่อสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 3,900 ล้านบาท บวกดอกเบี้ย ซึ่งบริษัทฯ จะได้กู้ยืมเงินมาเพื่อเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของไทยแอร์เอเชีย ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ในไทยแอร์เอเชียเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 69.2 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของไทยแอร์เอเชีย ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทฯ และไทยแอร์เอเชีย โดยบริษัทฯ คาดว่าจะดำเนินการชำระคืนหนี้เงินกู้ดังกล่าวภายในปี 2564

2.ใช้ซื้อหุ้นไทยแอร์เอเชียที่เหลือทั้งหมดอีกร้อยละ 30.8 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของไทยแอร์เอเชียจำนวนประมาณ 3,900 ล้านบาท ซึ่งการซื้อหุ้นไทยแอร์เอเชียที่เหลือถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทฯ และไทยแอร์เอเชีย โดยบริษัทฯ คาดว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นไทยแอร์เอเชียส่วนที่เหลือดังกล่าวภายในไตรมาส 1 ปี 2565

3.ใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งรวมถึงไทยแอร์เอเชีย และบริษัทฯ อาจพิจารณาเพิ่มทุนในไทยแอร์เอเชียเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการของไทยแอร์เอเชียในอนาคต โดยบริษัทฯ จะใช้เงินส่วนที่เหลือจากข้อ 1. และ 2. เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว และคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 2 ปี 2565

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : บิ๊กเนมตบเท้าเพิ่มทุน AAV อื้อ! “บอย SKY-เสี่ยป้อมอีซูซุ-แอมป์ พิธาน-บี PLANB นำทีม

Back to top button