INET ลงทุน 750 ลบ.ตั้ง INET-IDC3-ออกหุ้นกู้ 500 ลบ.ล้างขาดทุนสะสม

บอร์ด INET ไฟเขียวลงทุน 750 ลบ.ตั้ง INET-IDC3 และออกหุ้นกู้ 500 ลบ.พร้อมล้างขาดทุนสะสม


นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการโอนทุนสำรองตามกฎหมายและส่วนเกินมูลค่าหุ้นสามัญเพื่อนำมาล้างขาดทุนสะสมของบริษัท โดยให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติ

โดยคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้เข้าลงทุนสร้างศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลไอเน็ต 3 (INET-IDC3) มูลค่าโครงการ 750 ล้านบาท ประเมินจากราคากลาง ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารและปรับปรุงพื้นที่เป็นเงิน 300 ล้านบาท การจัดทำระบบพื้นฐานเป็นเงิน 330 ล้านบาท และระบบ Cloud Service เป็นเงิน 120 ล้านบาท

ส่วนโครงการจะใช้เงินทุนจากการออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่าเสนอขายไม่เกิน 500 ล้านบาท โดยจะเสนอขายในประเทศไทยต่อประชาชนทั่วไป และ/หรือ เสนอขายในวงจำกัด  และ /หรือ เสนอขายต่อผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ และจากกิจกรรมหาเงินของบริษัท เช่นจาก เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท การเช้าใช้อุปกรณ์ (Leasing) เงินกู้ธนาคาร เป็นต้น หรือวิธีการอื่น

สำหรับโครงการมีระบบรักษาความปลอดภัยโดยไม่แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 โซน คือ โซนทั่วไป สำหรับบุคคลที่มาติดต่อกับโซนปลอดภัยจำกัดเฉพาะเจ้าหน้าที่ของบริษัท และบุคคลที่ได้รับการอนุญาตตามาตรการที่กำหนดไว้เท่านั้น

ทั้งนี้หลังจากได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2558 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 ธ.ค. 58 ขั้นตอนดำเนินการก่อสร้างโครงการจะเริ่มตั้งแต่ต้นปี 59 ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 1ปี

อย่างไรก็ดี บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสทางธรกิจในการเป็นผู้ให้บริการ Cloud Service รายแรกๆในประเทศไทย ซึ่งบริษัทมีรายได้จากการให้บริการ Cloud Service1 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 56 และปี 57 โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 24 และ ร้อยละ 28 ตามลำดับ ในปี 58บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตประมาณร้อยละ 20 ถึง ร้อยละ 30 จากรายได้ปี 57 บริษัทจึงมีโครงการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลไอเน็ต 3 (INET-IDC3) เพื่อรองรับการขยายตัวของบริการที่มากขึ้นพร้อมกับใช้เป็นศูนย์สำรองของระบบ Cloud Service ของบริษัทและเป็นศูนย์สำรองสำหรับระบบของลูกค้าของบริษัท

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนสร้างศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลไอเน็ต 3 จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการให้บริการของบริษัท ด้านเสถียรภาพและความมั่นคงปลอดภัย ทั้งจากฐานลูกค้าและฐานลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ที่สูงขึ้น และทืให้บริษัทมีความสามารถในการรองรับลูกค้าบริการ IDC และ  Cloud Service เพิ่มขึ้น

ขณะที่ปัจจุบัน ในส่วนของบริการ Cloud Service ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริษัทได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ตามนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์การลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี นับแต่วันที่เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการนั้น อนึ่งสำหรับบบริการ Cloud Service ที่จะเกิดขึ้นในโครงการนี้ บริษัทจะดำเนินการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เช่นเดียวกัน

คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการครั้งนี้เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้นบริษัท นอกจากนี้ยังเป็นการขยายธุรกิจศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลไอเน็ต  (INET-IDC) และ Cloud Service ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญและมีศักยภาพในอนาคต โดยเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

Back to top button