รัฐจนแต้ม ! หันซบ “โรงกลั่น-แยกก๊าซ” ตบเท้าบริจาค 2.5 หมื่นล้าน

นายกฯ และทีมเศรษฐกิจ เห็นชอบมาตรการขอความร่วมมือ “โรงกลั่น-โรงแยกก๊าซ” ส่งเงินกำไรช่วยเหลือกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และพยุงราคาน้ำมัน เป็นเวลา 3 เดือน รวมเป็นเงินกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท


นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมแถลงมติที่ประชุมหารือมาตรการเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน อันเนื่องมาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยมีมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือประชาชนบางส่วนที่ใกล้หมดอายุในเดือนมิ.ย.นี้ ออกไปอีก 3 เดือนจนถึงเดือน ก.ย.65 เช่น มาตรการส่วนลด NGV สำหรับกลุ่มแท็กซี่ และส่วนลด LPG สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นอกจากนั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการใหม่ คือ ขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันให้นำส่งกำไรค่าการกลั่นน้ำมัน โรงกลั่นโดยทั้ง 6 โรง จะจ่ายเงินอุดหนุนน้ำมันเป็นเวลา 3 เดือน คาดว่าจะได้เงินประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน นอกจากนี้ ยังจะบริหารเงินจากโรงแยกก๊าซ อีก 1,500 ล้านบาท/ต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน คาดว่าจะมีเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท

ด้านนายดนุชา เปิดเผยอีกว่า กระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว นอกเหนือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟสใหม่ที่รอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)โดยจะให้บริษัทเอกชนที่นำพนักงานไปท่องเที่ยวในเมืองรอง สามารถนำค่าใช่จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ส่วนเมืองหลักหักลดหย่อนได้ 1.5 เท่า รวมถึงจัดงานอีเวนท์ในต่างจังหวัดนิติบุคคลจะสามารถลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน โดยจะมีผลระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-31 ธ.ค.65 รวมทั้งจะมีมาตรการขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งทั้งหมดจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

Back to top button