BAREIT เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง แตะ 10.20 บ. ย้ำผลตอบแทนปีแรก 8.09%

BAREIT เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง แตะ 10.20 บาทต่อหน่วย จากราคา IPO 10 บาทต่อหน่วย ย้ำผลตอบแทนปีแรก 8.09% มั่นใจธุรกิจสนามบินสมุยเติบโตแกร่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ BAREIT เข้าซ้อขายวันแรกเปิดตลาดที่ระดับ 10.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1% จากราคาเสนอขาย IPO ที่ราคา 10 บาท โดยล่าสุด ณ เวลา 10.11 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 10.20 บาท บวก 0.20 บาท หรือเพิ่มขึ้น 2% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 119.33 ล้านบาท

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทรัสต์ BAREIT ซึ่งลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ทางวิ่ง ลานจอด และสิ่งปลูกสร้างบางส่วน ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้ (14 ก.ย.) เป็นวันแรก ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยเสนอขาย IPO ที่ราคา 10 บาทต่อหน่วย พร้อมการันตีจ่ายผลตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ในปีแรกสูงถึง 8.09%

ขณะที่นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ในฐานะเจ้าของทรัพย์สิน (Sponsor) กล่าวว่า บริษัทมีประสบการณ์ธุรกิจพัฒนาและบริหารสนามบินมากว่า 33 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าของและบริหารสนามบิน 3 แห่ง ได้แก่ สนามบินสมุย สนามบินสุโขทัย และสนามบินตราด ซึ่งสนามบินตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและเดินทางสะดวก ในปัจจุบันสัญญาณของธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัวดีขึ้น

ดังนั้นมั่นใจว่า การท่องเที่ยวครึ่งหลังปีนี้ จะฟื้นตัวได้กว่า 40-50% และจะกลับเป็นปกติในปี 2567 โดยช่วงครึ่งปีแรก สนามบินสมุยให้บริการผู้โดยสารแล้วกว่า 5 แสนคน คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า จุดเด่นของกองทรัสต์ BAREIT คือ 1.เป็นกองทรัสต์ที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่มั่นคงตลอดระยะเวลา 25 ปี, 2.เกาะสมุยเป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางที่ได้รับความนิยมของโลก, 3.การลงทุนที่เติบโตไปกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ 4.การดำเนินธุรกิจและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของ บมจ.การบินกรุงเทพ

ดังนั้นกองทรัสต์ BAREIT เป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าใสใจในการลงทุน เหมาะกับผู้ที่ต้องการได้รับผลตอบแทนที่มั่นคงและสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันกองทรัสต์ดังกล่าว ยังสามารถขยายสินทรัพย์เพิ่มเติมได้ในอนาคต เช่น การนำสนามบินตราด และสุโขทัยเข้ามายังกองทุนทรัสต์ฯได้

Back to top button