ห่วง “ท่องเที่ยว” ทรุด ส.อ.ท. จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

สภาอุตสาหกรรมฯ ห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 ทำการท่องเที่ยวฟื้นตัวช้า จี้รัฐเร่งแก้ปัญหายกระดับเป็นวาระแห่งชาติ


นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เห็นความสำคัญของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน อีกทั้งจะกลายเป็นปัญหาที่บั่นทอนการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวอยู่ในขณะนี้  โดยปัญหา PM2.5 ในปีนี้รุนแรงกว่าปีก่อน 97% ซึ่งควรประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะเป็นปัญหาที่บั่นทอนการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวอยู่ในขณะนี้

ดังนั้นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ฯ จึงผลักดันโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 โดยปีนี้เป็นการดำเนินการเป็นครั้งที่ 4  โดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย.65 – เม.ย.66 มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว 8-9 หมื่นรายแล้ว  ซึ่งจากการดำเนินโครงการ 3 ครั้งที่ผ่านมาสมาชิกกลุ่มฯ ได้ร่วมมือกันให้ส่วนลดค่าบำรุงรักษา เพื่อลดควันดำไปแล้วมากกว่า 252,414 คัน คิดเป็นงบประมาณมากกว่า 160 ล้านบาท

สำหรับในปีนี้มีสมาชิกกลุ่มฯ 9 บริษัท และมากกว่า 1,774 ศูนย์บริการฯ รองรับรถยนต์เข้าร่วมโครงการฯ 426,000 คัน มอบสนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยเน้นสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินที่หมดอายุรับประกัน โดยอายุรถยนต์ยิ่งมาก บริษัทจะให้ส่วนลดมากขึ้น เพื่อจูงใจให้ประชาชนที่มีรถยนต์เก่าเข้ามารับบริการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ โดยโครงการดังกล่าว บริษัทรถยนต์จะให้บริการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ทั่วประเทศ

สำหรับแนวทางการสนับสนุนโครงการดังกล่าว จะเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์ และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีรถยนต์เก่าเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อร่วมกันในการบำรุงรักษารถยนต์ เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ร่วมกันต่อไป

Back to top button