แบงก์ชาติ “ออสซี่” ส่งซิกขึ้น “ดอกเบี้ย” สกัดเงินเฟ้อเหลือ 2-3%

ธนาคารกลางออสเตรเลีย ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อ แม้ในเดือนเมษายนจะชะลอการปรับขึ้น หวังให้เงินเฟ้อเหลือ 2-3% ตามกรอบที่วางไว้


ธนาคารกลางออสเตรเลีย หรือ RBA เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนเมษายนในวันนี้ (18 เม.ย.) โดยระบุว่า คณะกรรมการ RBA อาจจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป แม้ได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับทิศทางเงินเฟ้อและเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่

โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.6% ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมกันกว่า 3% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการ RBA ระบุว่า จะรอดูผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะมีต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ และอาจจะยุติการปรับขึ้นดอกเบี้ยหลังจากเงินเฟ้อส่งสัญญาณผ่านจุดสูงสุดแล้ว

อย่างไรก็ดี นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ได้ออกมาเตือนภายหลังการประชุมว่า หากพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่เหนือระดับเป้าหมายของ RBA ที่กรอบ 2-3% แล้ว RBA อาจจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่รายงานการประชุมก็ออกมาสอดคล้องกับถ้อยแถลงดังกล่าว แม้ว่าการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพิ่มเติมจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ ซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในเดือนหน้าก็ตาม

ทั้งนี้ คณะกรรมการ RBA กำลังรอดูข้อมูลที่บ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงอัตราเงินเฟ้อประจำไตรมาส 1, ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดแรงงาน และตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปีนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้มีกำหนดเปิดเผยก่อนการประชุม RBA ในเดือนพฤษภาคมนี้

Back to top button