เจอบุกป่วน! งดแถลงร่วม “เพื่อไทย-พลังประชารัฐ” มวลชนกดดัน สาดแป้ง-เทมิ้นต์ช็อก

เพื่อไทยและพลังประชารัฐ ต้องแตกหนีกระเจิงไม่ได้แถลงข่าวร่วมกัน หลังเจอมวลชนต่อต้าน ทั้งสาดแป้งและเทมิ้นต์ช็อก ก่อนจะเผยผลหารือ พปชร.ย้ำจุดยืนไม่เอาพรรคแก้ม.112


วันที่ 23 ก.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย  นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคพลังประชารัฐ   และนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เดินทางไปที่พรรคเพื่อไทย โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ให้การต้อนรับ โดยนายสันติ ลงจากรถด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม เข้าไปโอบกอดและจับมือนายภูมิธรรม พร้อมกล่าวว่า “วันนี้กลับบ้านเก่า” หลังจากนั้นตัวแทนทั้งสองพรรคก็เข้าห้องประชุมพูดคุยกัน

แต่ระหว่างที่แกนนำของทั้งสองพรรคกำลังประชุมร่วมกัน ปรากฎว่า เกิดเหตุชุลมุน เมื่อมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย ที่เชิญพรรคพลังประชารัฐมาหารือเรื่องแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะมองว่าเป็นการทรยศและไม่เคารพเสียงประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายแพทย์ชลน่าน ลาออกตามที่เคยประกาศไว้ก่อนการเลือกตั้งว่า หากจับมือกับพรรคพลังประชารัฐจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคทันที

นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังนำแป้งมาสาดใส่บริเวณหน้าลิฟต์และเทมิ้นต์ช็อกทิ้งลงพื้นที่ ในจังหวะที่แกนนำทั้งสองพรรคออกจากห้องประชุม รวมทั้งยังพยายามวิ่งเข้าประชิดตัวแกนนำพรรค ทำให้ต้องยกเลิกการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย โดยแกนนำพรรคพลังประชารัฐ รีบขึ้นรถออกไปทางด้านหลังที่ทำการพรรคเพื่อไทยทันที

ในเวลาต่อมา นพ.ชลน่าน ได้มีการแถลงข่าว โดยกล่าวว่า เรื่องที่หารือนั้น เป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทางพรรคพลังประชารัฐก็ยืนยันว่าจะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีแนวคิดการแก้มาตรา 112 และไม่สนับสนุนพรรคที่มีแนวคิดในเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีกรรมการบริหาร และอยู่ในขั้นตอนเลือกตั้งไม่มีหัวหน้าพรรค เลยมองว่ายุ่งยากและลำบาก จึงยังไม่ได้เชิญมาหารือ และจากการฟังจากที่ประชุมในสภาแล้วก็พออนุมานได้ ตองรอเสียงสส.และสว.เมื่อได้คำตอบชัดเจนแล้วก็จะเชิญ 8 พรรคมาร่วมหารือกันในวันที่ 25 ก.ค.เวลา 14.00น.ที่พรรคเพื่อไทย และหลังจากที่ประชุมร่วม 8 พรรคแล้ว ก็จะมาแถลงร่วมกันอีกรอบว่าทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลเป็นอย่างไร และในวันที่ 27 ก.ค. ก็จะรู้ว่าจะเสนอใครเข้าไปในสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังเวลเรื่องมวลชนหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราเคารพประชาชน แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และไม่ลุกลาม แต่วันนี้โดนแป้งกันหมด บางเรื่องอาจเกินเลยหรือเกินเหตุไปบ้าง แต่เราก็ไม่อยากเอาผิด วันนี้เราเชิญแขกมา เราก็ต้องรับผิดชอบกับสิงที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการชวนร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราไม่ได้พูดประเด็นนั้น เพราะเรายังไม่ได้เชิญเขามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล แค่เชิญมาร่วมฟังแนวคิดเท่านั้นว่าเขาว่าอย่างไร เรามีเวลาอยู่ 2 วัน 25-26 ก.ค. ในการรวบรวมข้อมูล และ 27 ก.ค.ส่งตัวแทนเข้าไปโหวตที่ที่ปะชุมร่วม และจะพยายามทำอย่างดีที่สุดไม่ปิดกั้นการแสดงออก

 

Back to top button