XPG บวกแรง 5% นิวไฮรอบ 6 เดือน เก็งครึ่งหลังโตต่อ ดันปีนี้ “เทิร์นอะราวด์”

XPG บวกแรง 5% นิวไฮรอบ 6 เดือน เก็งครึ่งปีหลังโตต่อ ดันทั้งปีนี้เทิร์นอะราวด์ พ่วงอานิสงส์นโนยาย “เงินดิจิทัล” หาก “เพื่อไทย” ตั้งรัฐบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ส.ค. 66) ราคาหุ้น บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG ณ เวลา 11:36 น. อยู่ที่ 1.36 บาท บวก 1.36 บาท หรือ 5.43% สูงสุดที่ระดับ 1.37 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.28 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 259.09 ล้านบาท ราคาหุ้นแรงในรอบ 6 เดือนโดยเทียบราคาหุ้นยืนที่ระดับ 1.41 บาท เมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 คาดเก็งกำไรผลงานครึ่งปีหลังโตต่อ ดันผลงานปีนี้เทิร์นอะราวด์

โดยก่อนหน้านี้นางสาววรางคณา อัครสถาพร ผู้จัดการใหญ่ XPG เปิดเผยว่า ครึ่งแรกของปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 217 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 347% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ที่มีรายได้รวมติดลบ 88 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทมีกำไรสุทธิในครึ่งปีแรก 66 อยู่ที่ 34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 125% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 132 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นนี้มาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ การรับรู้รายได้จากบริษัทลูก คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด (XSpring AM) ที่สามารถทำยอดขายได้อย่างโดดเด่น โดยมีการจัดตั้งกองทุนส่วนบุคคล มูลค่ารวมกว่า 600 ล้านบาท ลงทุนในหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิของบริษัทพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ แม้จะเป็นผู้เล่นน้องใหม่ในอุตสาหกรรม

แต่ผลการดำเนินงานที่เริ่มเป็นไปในทิศทางบวก สะท้อนความเชื่อมั่นในทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในแวดวงการเงินการลงทุนมาอย่างยาวนาน โดย XSpring AM มีรายได้หลักมาจาก 2 ทาง คือ จากการเป็นผู้จัดการกองทุน และรายได้ค่าธรรมเนียมจากการเป็นนายหน้าซื้อขายกองทุนรวมให้กับพันธมิตร 16 ราย โดยลูกค้าของ XSpring AM มีความหลากหลาย ทั้งลูกค้าระดับ High Net Worth และลูกค้ารายย่อย

นางสาววรางคณา กล่าวว่า อีกปัจจัยหนึ่ง ได้แก่ การเติบโตจากธุรกิจการบริหารเงินลงทุนของ XPG ที่ได้ทำการจัดพอร์ตการลงทุนใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น ทำให้พอร์ตการลงทุนครึ่งปีแรกส่งผลบวกต่อรายได้ 138 ล้านบาท ทิศทางครึ่งปีหลัง XPG มุ่งขยายตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุปสงค์ในประเทศและการท่องเที่ยวที่เติบโต ทำให้นักลงทุนบางส่วนมองหาการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อแสวงหาผลตอบแทนที่ดีขึ้น และกระจายความเสี่ยง

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด อยู่ระหว่างเตรียมการเปิดตัวกองทุนที่กระจายตัวในสินทรัพย์นอกตลาด เป็นการลงทุนทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์การลงทุนได้ดีในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวน เนื่องจากเป็นการลงทุนใน Real Asset (สินทรัพย์ที่จับต้องได้ และมีผลตอบแทนสม่ำเสมอ) คาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า คาดราคาหุ้น XPG ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงรับคาดการณ์พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากมี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งนักลงทุนอาจคาดหวังต่อนโยบายแจกเงินดิจิทัลที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงเอาไว้ก่อนหน้านี้

Back to top button