TTA ร่วง 3% หลังศาลฯ สั่งเพิกถอน EIA “โครงการ 125 สาทร”

TTA ร่วง 3% ได้รับแรงกดดัน ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนรายงาน EIA “โครงการ 125 สาทร” และใบอนุญาตก่อสร้าง ดำเนินการโดย บริษัท "พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้" เป็นบริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้น 60% และมีพาร์ทเนอร์อีก 2 รายถือหุ้นรวม 40%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(10 ต.ค.66)ราคาหุ้น บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA อยู่ที่ระดับ 5.80 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 3.33% สูงสุดที่ระดับ 5.85 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 25.71 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวลง จากแรงกดดันศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนรายงาน EIA “โครงการ 125 สาทร” และใบอนุญาตก่อสร้าง แม้จะเริ่มก่อสร้างไปแล้วเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ระบุเป็นการฟ้องคดีโดยเจ้าของร่วมอาคารชุดเดอะ เม็ท ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินผืนเดียวกัน

ทั้งนี้สำหรับการก่อสร้างโครงการ 125 สาทร อยู่บนที่ดิน 3 ไร่ โดยที่ดินดังกล่าวเป็นของ บริษัท พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง TTA และหุ้นส่วนบริษัทญี่ปุ่น 2 ราย ได้แก่ บริษัท คันเดน เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (Kanden Realty & Development Company Limited) และ บริษัท โทเร คอนสตรัคชั่น จำกัด (Toray Construction Company Limited)

ขณะเดียวกัน บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบรายงาน EIA และใบอนุญาตก่อสร้างของโครงการ 125 สาทร ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท “พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้” บริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้น 60% และมีพาร์ทเนอร์อีก 2 รายถือหุ้นรวม 40% ซึ่งการยกเพิกถอน EIA เกิดจากโครงการ “เดอะ เม็ท” ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันได้ยื่นฟ้องคดีต่อหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ความเห็นชอบรายงาน EIA และการออกใบอนุญาตก่อสร้างสำหรับโครงการดังกล่าว

สำหรับโครงการ 125 สาทร ได้มีการก่อสร้างเมื่อเดือน ก.พ.66 ซึ่งการก่อสร้างเป็นไปตามแบบแปลนและข้อกำหนดของ EIA และได้มียอด Pre-sale ไปราว 30% โดยมูลค่าของโครงการอยู่ที่ 8 พันล้านบาท ซึ่งตามแผนจะเปิดขายโครงการในไตรมาส 4/69 ซึ่งจะทำให้แผนการขายล่าช้าออกไป และยังไม่มีการบันทึกรายได้จากโครงการดังกล่าวเข้ามา

โดย TTA มี 2 แนวทาง คือ 1.การอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดของคณะกรรมการที่ออกรายงาน EIA ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องโดยตรงในเรื่องการออกใบอนุญาต หรือ 2.ขอยื่นทำ EIA ใหม่

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันโครงการดังกล่าวยังไม่ได้ก่อให้เกิดรายได้กับ TTA แต่การเพิกถอน EIA และการก่อสร้าง ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในโครงการดังกล่าว ซึ่งอาจมีผลกระทบกับ TTA หากโครงการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ระยะสั้นอาจหลีกเลี่ยงไปก่อนจากข่าวดังกล่าว แต่ระยะยาวยังแนะนำ “ซื้อ” จากธุรกิจของ MML และเดินเรือที่ฟื้นตัว ราคาพื้นฐาน 8.60 บาท

Back to top button