ดอลล์ปรับขึ้น หลังจีนพยายามหนุนเสถียรภาพเงินหยวน

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) ขณะที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลังจากที่มีข่าวว่าจีนได้ดำเนินความพยายามที่จะสร้างเสถียรภาพแก่สกุลเงินหยวน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโร (12 ม.ค.) อ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0856 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0875 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.4430 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4548 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 117.59 เยน จาก 117.50 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0019 ฟรังก์ จาก 0.9997 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.6981 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6982 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง ขานรับข่าวที่ว่าธนาคารกลางจีนได้เข้าแทรกแซงเพื่อรักษาเสถียรภาพสกุลเงินหยวน โดยธนาคารกลางจีนได้เข้าแทรกแซงตลาดออฟชอร์ ด้วยการเข้าซื้อสกุลเงินหยวนในตลาดฮ่องกง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในตลาดฮ่องกงเมื่อวานนี้ การดำเนินการของธนาคารกลางจีนได้ช่วยฟื้นความมั่นใจแก่นักลงทุนว่าทางการจีนไม่มีแผนที่จะปล่อยให้เงินหยวนร่วงหนักอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง

นักวิเคราะห์มองว่า จีนกำลังส่งสัญญาณว่าปัจจัยพื้นฐานของประเทศมีความแข็งแกร่ง และจีนยินดีจะเดินหน้าและแทรกแซงเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด ขณะเดียวกัน ตลาดการเงินที่ปรับตัวดีขันก็ได้หนุนความต้องการสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งช่วยให้ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

Back to top button