ราคาทองคำปิดลบ หลังประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดบ.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) หลังนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลและลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (10 ก.พ.) ลบ 4 ดอลลาร์ หรือ 0.3% แตะที่ระดับ 1,194.60 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลบ 16.7 เซนต์ หรือ 1.08% แตะที่ระดับ 15.282 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลบ 5.2 ดอลลาร์ หรือ 0.55% แตะที่ระดับ 934.20 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 7.85 ดอลลาร์ หรือ 1.5% แตะที่ระดับ 524.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนหน้า ภายหลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกรอบเกือบ 10 ปีในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง

นักลงทุนมองว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนหน้า และจับตาดูการเปิดเผยรายงานข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ราคาส่งออกและนำเข้าเดือนม.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค.

Back to top button