PYLON คาดรายได้-กำไรปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน มองงานภาครัฐกระจุกตัวใน H2/59

PYLON คาดรายได้-กำไรปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน มองงานภาครัฐกระจุกตัวใน H2/59


นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้และกำไรสุทธิในปี 59 จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 1.23 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 201.91 ล้านบาท มาจากการรับรู้รายได้จากมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 90% จากที่มีอยู่ทั้งหมด 600 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มของปริมาณงานที่จะเริ่มทยอยออกมามากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะงานโครงการของภาครัฐที่อาจจะเห็นความชัดเจนของการเปิดประมูล และโครงการก่อสร้างต่างๆของภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่มีแผนการเปิดโครงการในช่วงครึ่งปีหลังอย่างมาก ส่งผลให้แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกอาจจะไม่ค่อยดีนัก ก่อนจะฟื้นตัวในครึ่งหลังของปีนี้

ส่วนรายได้ในไตรมาส 1/59 คาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 4/58 ที่มีรายได้ 267 ล้านบาท โดยจะรับรายได้จากมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 258.8 ล้านบาท แต่กำไรสุทธิคาดว่ามีโอกาสสูงกว่า 48 ล้านบาทในไตรมาส 4/58 เนื่องจากบริษัทอาจจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากค่า K จำนวน 7-8 ล้านบาท ของโครงการรับเหมาก่อสร้างให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่างาน 130 ล้านบาทซึ่งส่งผลต่อกำไรในไตรมาส 1/59 สูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/58

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/58 นั้นคาดว่าจะต่ำกว่า เนื่องจากปริมาณงานมีน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งงานที่บริษัทรับมานั้นมีราคาที่ไม่สูงมากและให้มาร์จิ้นไม่สูง เนื่องจากตลาดมีภาวะการแข่งขันที่สูง ส่งผลให้บริษัทต้องยอมลดราคาในบางงานให้กับลูดค้า เพื่อสามารถรักษาฐานลูกค้า

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างในปีนี้ประเมินว่าในครึ่งปีแรกจะยังอยู่ในภาวะซึมตัว เนื่องจากไม่มีงานใหม่ออกมา คาดว่าผู้รับเหมาทั้งตลาดจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันทั้งหมด แต่แนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสที่อุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นและคึกคัก จากงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีความเป็นไปได้สูงในการเปิดการประมูล

อย่างเช่น โครงการขยายท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเฟส 2 ซึ่งบริษัทประเมินว่าทางบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) จะเปิดประมูลและสรุปผู้ที่ได้รับงานได้ในไตรมาส 3/59 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในปลายปีนี้ ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพูคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือน ก.พ.60

นายชเนศวร์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทได้ยื่นประมูลงานไปแล้วมูลค่าราว 1 พันล้านบาท ซึ่งไม่รวมงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยคาดหวังได้งานไม่ต่ำกว่า 25-30% ของมูลค่างานที่ยื่นประมูล

Back to top button