ดอลล์แข็งค่าฉุดราคาทองคำปิดร่วง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 พ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในด้านบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 27.40 ดอลลาร์ หรือ 2.12% ปิด (9 พ.ค.) ที่ระดับ 1,266.60 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 43.80 เซนต์ หรือ 2.50% ปิดที่ 17.089 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ดิ่งลง 38.30 ดอลลาร์ หรือ 3.53% ปิดที่ 1,046.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 23.10 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 584.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าจะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาสูงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากการที่นายอีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ได้แสดงมุมมองในด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวราว 2.5% ในปีนี้ พร้อมกับคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.75%

ขณะที่นักลงทุนจับตาดูข้อมูลแรงงานและข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันพฤหัสบดี ทางการสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.

Back to top button