ทองคำปิดลบ นักลงทุนเทขายหลังตลาดหุ้นพุ่ง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) โดยทองคำปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากการพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดหุ้นนิวยอร์กและข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 1.80 ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ 1,264.80 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.30 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 17.092 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.50 ดอลลาร์ หรือ 0.24% ปิดที่ 1,049.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 8.10 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 592.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% หลังจากมีรายงานว่า เหตุการณ์โจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในไนจีเรียได้ทำให้การผลิตน้ำมันภายในประเทศลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี และยังส่งผลให้คนงานบริษัทน้ำมันต้องอพยพออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อทองคำเช่นกัน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งประจำเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.1% ส่วนยอดขายภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2015

ขณะที่นักลงทุนจับตาดูข้อมูลแรงงานและข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันพฤหัสบดี ทางการสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.

Back to top button