ราคาทองปิดพุ่งกว่า 10 ดอลล์ วิตก Brexit หนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 7 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากผลสำรวจบ่งชี้ว่า ชาวอังกฤษมีแนวโน้มที่จะลงประชามติสนับสนุนการแยกตัวออกจากสภาพยุโรป (Brexit) นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นแรงซื้อทองเช่นกัน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 10.10 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ระดับ 1,298.40 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 10.40 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 17.607 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 3.50 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 978.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 2.40 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 534.95 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับประเด็น Brexit ยังคงเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงและหันเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย โดยผลการสำรวจของ Ipsos MORI ระบุว่า จำนวนผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก่อนการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย. ทั้งนี้ Ipsos MORI ได้ทำการสำรวจผู้ใหญ่ 1,257 คนทั่วอังกฤษในระหว่างวันที่ 11-14 มิ.ย. บ่งชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงประชามติจำนวน 51% ต้องการออกจาก EU ขณะที่ 49% ต้องการอยู่ใน EU

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเฟดได้แสดงมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐในการประชุมครั้งล่าสุด โดยระบุว่า การจ้างงานและการลงทุนในภาคเอกชนชะลอตัวลง นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.0% จากระดับ 2.2% ที่คาดการณ์ในเดือนมี.ค.

Back to top button