ราคาทองปิดบวก เหตุดอลล์อ่อนค่าหลังเฟดเผยรายงานประชุม

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า คณะกรรมการเฟดเห็นพ้องให้ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่ามีข้อมูลบ่งชี้ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 8.40 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิด (6 ก.ค.) ที่ระดับ 1,367.10 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 29.60 เซนต์ หรือ 1.49% ปิดที่ 20.203 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 14.40 ดอลลาร์ หรือ 1.34% ปิดที่ 1,091.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.90 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 607.55 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นเนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้ช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองคำ โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงมาจากรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของเฟดที่ระบุว่า คณะกรรมการเฟดเห็นพ้องกันว่าควรมีการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป จนกว่าเฟดจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบจาก Brexit โดยเฟดประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย. ก่อนที่อังกฤษจะลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ ก่อนที่เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 26-27 ก.ค.

Back to top button