เรือดำน้ำลอยนวล?

เสนาธิการทหารเรือลงนามซื้อเรือดำน้ำจีนแล้ว แม้อยู่ระหว่างสตง.ตรวจสอบก็ไม่ขัดขวางการเซ็นสัญญา โถตรวจยังไงก็ไม่พบทุจริตหรอกน่า เรื่องที่ประชาชนติดใจ คือเหตุผลความจำเป็น ของการต้องมีเรือดำน้ำ ความเหมาะสม ความชอบธรรม ของการอนุมัติเงียบๆ ในยุครัฐบาลทหาร ฯลฯ เรื่องพวกนี้ต่างหากที่ชี้แจงไม่เคลียร์


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

เสนาธิการทหารเรือลงนามซื้อเรือดำน้ำจีนแล้ว แม้อยู่ระหว่างสตง.ตรวจสอบก็ไม่ขัดขวางการเซ็นสัญญา โถตรวจยังไงก็ไม่พบทุจริตหรอกน่า เรื่องที่ประชาชนติดใจ คือเหตุผลความจำเป็น ของการต้องมีเรือดำน้ำ ความเหมาะสม ความชอบธรรม ของการอนุมัติเงียบๆ ในยุครัฐบาลทหาร ฯลฯ เรื่องพวกนี้ต่างหากที่ชี้แจงไม่เคลียร์

แต่ไม่ว่าผู้เสียภาษีส่วนใหญ่คิดอย่างไร ก็เซ็นสัญญาไปแล้ว อ้อยเข้าปากช้าง เรียบร้อยโรงเรียนจีน ที่วิษณุ เครืองาม พูดว่ารัฐบาลหน้ายกเลิกได้ ก็เป็นโจ๊กชามใหญ่ (นี่แหละมือกฎหมายที่ไปพูดเรื่องนิติธรรมให้ศาลรัฐธรรมนูญฟัง)

รัฐบาลผ่านพ้นสัปดาห์ถูกรุมกระหน่ำ ทั้งเรือดำน้ำ กฎหมายสื่อ อย่างดูเหมือนเสถียรภาพยังมั่นคง จนกองเชียร์บางคนสรุปว่า “เรือดำน้ำจุดไม่ติด” คนส่วนใหญ่อาจไม่พอใจ แต่ไม่ได้อยากล้มรัฐบาล ยังยินดีกับการปกครองระบอบ คสช.และไม่ต้องการประชาธิปไตย เพราะไม่เห็นมีใครเร่งเร้าให้เลือกตั้ง

ตลกดี มีคนไร้เดียงสาปานนั้น แค่ซื้อเรือดำน้ำ จะมีม็อบฝ่า ม.44 ออกมาเสี่ยงตายล้มรัฐบาลทหารเลยหรือ เด็กอมมือยังรู้ว่าไม่มีทาง สังคมไทยไม่ได้อยู่ในบริบทแบบ 14 ตุลา พฤษภา 35 ซึ่งมีความขัดแย้งในทหารและชนชั้นนำ อย่าเพ้อเจ้อว่าจะมีมวลมหาประชาชนออกมาเป็นล้าน นั่นมันม็อบมีเส้น ถ้าไม่มีเส้นกี่ล้านก็ตายฟรี

รัฐบาล คสช.ยังอยู่ได้ ตราบใดที่กองทัพเป็นปึกแผ่น และสังคมยังแตกแยก อับจน ไม่เห็นอนาคต คนข้างหนึ่งเกลียดนักการเมืองเลือกตั้ง ไม่พอใจรัฐบาลอย่างไรก็ยังกอดท็อปบู๊ตไว้ก่อน คนอีกข้างก็ไม่รู้จะเรียกร้องประชาธิปไตยเพื่อใคร เพราะได้ประชาธิปไตยมาก็จะเอาไปเป่านกหวีดอีก

ว่าที่จริง รัฐบาลอยู่ในสถานะที่ทำอะไรก็ได้ เอาที่สบายใจเลย คนไม่พอใจแค่ไหน ขาลงอย่างไร ก็ไม่มีม็อบออกมาไล่ การเมืองไทยไร้ความหวังถึงเพียงนั้น นี่ยังดี ที่ท่านยังแคร์กระแสสังคมอยู่บ้าง ยอมผ่อนผันรถกระบะ ยอมเลิกใบอนุญาตสื่อ

รัฐบาลจึงมี “เสถียรภาพ” ต่อไป แบบดุสิตโพลสำรวจทีไรก็บอกประชาชนพึงพอใจปราบทุจริต ยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ช่วยคนมีรายได้น้อย ฯลฯ แต่แก้ปากท้องไม่ได้ จำกัดเสรีภาพ ใช้เงินจำนวนมากซื้อเรือดำน้ำ ฯลฯ

รัฐบาลจะอยู่กับคน 3 ประเภทในสังคม หนึ่งคือพวกเป่านกหวีดไม่ลืมหูลืมตา แม้มีบางคนชักไม่ชอบใจ แต่ยังไงก็ดีกว่านักการเมืองๆๆๆ (ท่องไว้) สองคือพวกที่ต่อต้านมาแต่ต้น ยังไงก็ไม่เปลี่ยนใจ แต่เพิ่มคนรุ่นใหม่ (อย่างสภานิสิตจุฬาฯ) สามคือคนกลุ่มใหญ่ ซึ่งไม่สนใจอะไร ดูข่าวดาราข่าวชาวบ้านข่าวค้ากาม แล้วทำมาหากินไปวันๆ

“ขาลง” จึงไม่กระทบเสถียรภาพในแง่ที่ไม่มีใครไล่ แต่ที่ลุงตู่ไปพูดไทยแลนด์ 4.0 ปลุกพลังคนไทยให้สามัคคีสร้างสรรค์ ศรัทธาในประเทศชาติอะไรนั่น ก็มีผลกับคนหยิบมือเท่านั้น คนอีกส่วนต่อต้าน ขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจ ทำมาหากินหาผลประโยชน์เอาตัวรอดกันไปอย่าคิดว่าจะมีใครร่วมมือกับรัฐบาล

สังคมไทยทุกวันนี้รวมพลังสร้างสรรค์อะไรไม่ได้ หาฉันทามติแบบ 14 ตุลา พฤษภา 35 ก็ไม่ได้ แต่ระวังไว้อย่าง คือสังคมไทยทุกวันนี้เป็นสังคมที่พร้อมจะ กระทืบซ้ำ เมื่อคุณพลาดพลั้ง ล้มคว่ำ ไม่มีคำว่าปรานี ไม่ว่าดาราคนดังนักการเมืองหรือผู้มีอำนาจจากไหนก็ตาม

Back to top button