สังคมข่าวหุ้น

**รอผลเลือกตั้งสหรัฐฯ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**รอผลเลือกตั้งสหรัฐ

**หุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ นักลงทุนรอผลเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ที่จะรู้ผลวันนี้  ปัจจุบันพรรครีพับลิกันของทรัมป์ ครองเสียงทั้งในสภาสูงและสภาล่าง แต่นักวิเคราะห์คาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลง  กรณีที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ พรรคเดโมแครตจะกลับมาครองเสียงในสภาผู้แทนราษฎรแต่วุฒิสภาจะยังคงเป็นของรีพับลิกัน หากเกิดสถานการณ์นี้ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนลงเล็กน้อยและเป็นบวกต่อกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่รวมทั้งตลาดหุ้นไทย

**AOT  ของเสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ท่าอากาศยานไทย กราฟสวยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มโดยรวมยังเป็นขาขึ้น มีโอกาสไปทดสอบแนวต้าน 66 บาท แถมยังได้รับผลดีจากแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล หลังจากทัวร์จีนหายหน้าหายตาไปมาก งานนี้งบ Q4 ท่าทางจะออกมาดี แม้ว่า Q3 จะได้รับผลกระทบไปบ้างก็ตาม

**ACAP ของสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป ใกล้ประกาศงบไตรมาส 3 แล้ว  ประมาณสัปดาห์หน้า  ล่าสุดเสนอขายหุ้นกู้จำนวน  800 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยสูง  6.50 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน  เพื่อนำมารองรับการขยายธุรกิจของบริษัท เปิดจองซื้อ วันที่ 19-22 พ.ย.นี้ โดยมี บล.เออีซี เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้  อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้อยู่ที่ BB/Stable โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง  งานนี้รับดอกเบี้ยสูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลกว่า 1 เท่าตัว น่าสนอยู่นะ

**มาลุ้นงบ TTCL กันดีกว่า ว่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้หรือเปล่า  ก่อนหน้านี้กอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี  ทีทีซีแอล ก็เคยบอกไว้ว่าครึ่งปีหลังจะดี ส่วนพันธมิตร Sojitz Corporation จากแดนปลาดิบจะใจถึงพึ่งได้หรือไม่ ต้องรอดูงานใหม่รอประมูลร่วมกัน  ส่วนโรงไฟฟ้าที่เมียนมาคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปีหน้า หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ปี 62 ก็จะมีกำไรเต็มปี ราคาแถว ๆ ต่ำกว่า 10 บาทถือว่าไม่แพง

**CPN ของสุทธิชัย จิราธิวัฒน์  ประธานกรรมการเซ็นทรัลพัฒนา ยังมีลุ้น หลังจากอุทธรณ์ เป็นตัวแทนจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยวในเมือง กับกรมสรรพากร แม้อาจไม่ทันรอบนี้ แต่รอบหน้าถ้าเปิดอย่างเป็นทางการก็น่าจะได้ เพราะจับมือกับเดอะมอลล์ ทำเลก็ใจกลางเมือง เป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งคู่ เหมาะแก่นักท่องเที่ยวที่เดินช้อปเสร็จแล้วมาคืนภาษีในจุดเดียว ไม่ต้องหอบถุงสินค้าไปที่อื่นอีก นักวิเคราะห์คาดกำไร Q3  เติบโต 13% แนวโน้ม Q4  ดีต่อเนื่อง

**OSP ของสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์  ประธานกรรมการโอสถสภายังต่ำกว่าจองอีกครั้ง  แม้ว่าจะเด้งไปยืนเหนือจองได้ช่วงสั้น ๆ นักวิเคราะห์แนะให้เล่นรอบไป ถ้าย่อลงมาก็ทยอยเก็บ รอจังหวะดีดไปเหนือ 25 บาทค่อย ๆ ทยอยปล่อยของ  ส่วนพื้นฐานของหุ้นตัวนี้ถือว่าดี แต่ราคาแพงไปหน่อย พี/อีตอนนี้ประมาณ 28 เท่า  ราคาเป้าหมาย 28.50 บาทของปีหน้านะ

**KTB  ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจอีกตัวมุ่งมั่นพัฒนาระบบ Digital Banking  ทุ่มงบ 1.2 หมื่นล้าน รับยุค 5 จี แม้ว่านักวิเคราะห์อาจมองว่าเป็นต้นทุนที่สูง อาจกระทบรายได้ของแบงก์ แต่ถ้ามองในระยะยาวแล้วถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า   ล่าสุดเสี่ยผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทยจับมือ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ปล่อยกู้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดย บสย.ค้ำประกันวงเงินกว่า 1 หมื่นล้าน แทบจะไร้ความเสี่ยงจริงมั้ย

Back to top button