สังคมข่าวหุ้น

*… หุ้นแบงก์กดดันตลาดฯ ...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… หุ้นแบงก์กดดันตลาดฯ …

*… วานนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงหลุดแนวรับ 1,590 จุด หลังแบงก์ใหญ่กดดันตลาดฯ ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะ SCB ไตรมาส 4 สำรองท่วม ส่วนปัจจัยบวกผ่อนเกณฑ์ LTV ก็เอาไม่อยู่ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศค่อนข้างดี หลังจากที่ทรัมป์กับจีนได้ข้อตกลงเฟสแรกแล้ว เบ็ดเสร็จดัชนีร่วงหลุด 1,600 จุดอีกครั้ง ส่วนวันนี้ แนวรับ 1,580 จุด แนวต้าน 1,600 จุด …

*… หุ้นกลุ่มแบงก์มีลุ้นรีบาวด์วันนี้ หลังพลิกล็อก งบไตรมาส 4 ไม่สวย สำรองหนักมือกันทุกแบงก์ กลัวเศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่ดี แม้เสี่ยอาทิตย์ บอสใหญ่ไทยพาณิชย์ จะประกาศแจกปันผลพิเศษปลอบขวัญ แต่ก็ไม่พอให้นักลงทุนหายแพนิก ราคาร่วงไป 12% ภายในวันเดียว ฉุด KBANK, BBL ร่วงตาม ส่วน TMB ก็สำรองมากเช่นกัน กูรูเป็นงง คาดว่าจะดีกว่านี้ แต่พองบออกมาจริงผิดหวังกันถ้วนหน้า แต่นักวิเคราะห์ยังมองว่ามีโอกาสที่ราคาวันนี้จะมีเทคนิเคิลรีบาวด์ …

*… BAM ยังคงแรงต่อเนื่อง ราคาวิ่งกระจายสวนตลาดฯ สงสัยนักวิเคราะห์ต้องปรับราคาอีกครั้ง เพราะเกินเป้าหมายของทุกสำนักแล้ว ส่วนผลประกอบการไตรมาส 4 ต้องลุ้น แต่เชื่อว่ายังดี เพราะยังมีสิทธิพิเศษทางภาษีอยู่ แต่ถ้าขึ้นไตรมาสแรกปีนี้ จะไม่มีสิทธิทางภาษีแล้ว เชื่อฝีมือการบริหารงานของสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ ว่าจะออกมาดีอย่างต่อเนื่อง …

*… อีกแล้ว มาตรฐาน TFRS 16 งานนี้น่าเป็นห่วง หลังประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2563 กูรูมองกันว่า มาตรฐานบัญชีที่เกี่ยวกับสัญญาเช่าฉบับนี้ จะส่งผลกระทบต่องบ 10 บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ ที่มีสัดส่วนสัญญาเช่าต่อสินทรัพย์เพื่อการดำเนินงานรวมค่อนข้างสูง อย่างเช่น MAJOR, THCOM, JAS, MINT, THAI, PLANB, CENTEL, AAV, INTUCH และ BA ซึ่งทั้งหมดต้องแสดงอยู่ในงบการเงิน จากเดิมไม่ต้องแสดง คาดว่าจะกดดัน D/E เพิ่มขึ้น และทำให้ ROA ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ …

*… กลุ่มอสังหาฯ รับข่าวดีมาตรการผ่อนปรนการควบคุมสินเชื่อบ้าน แม้ “วิรไท” ผู้ว่าแบงก์ชาติจะไม่ให้มากอย่างที่ “สมคิด” รองนายกรัฐมนตรีคาดหวังไว้ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เฮียกวงบอกว่าอาจมีก๊อกสองออกมาอีก หากมาตรการผ่อนปรนที่ออกไปแล้วยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร งานนี้หุ้นกลุ่มอสังหาฯ มีหวัง เพราะถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในยามนี้ หลายตัวน่าสนใจ ทั้ง SPALI, QH, AP, LH เป็นต้น …

*… TTCL ต้นปีนี้ งานทยอยเข้าต่อเนื่อง ล่าสุด ได้รับสัญญาโครงการก่อสร้างใหม่ โครงการ 2SP Project เจ้าของโครงการ Idemitsu Advanced Materials (Malaysia) Sdn. Bhd. มูลค่าประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ TTCL เวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTCL ได้รับสัญญาโครงการก่อสร้างใหม่ ได้แก่ โครงการ Oil & Gas Terminal Construction ภายใต้ชื่อโครงการ Shwe Lin Pan Depot Project มี Denko Petrochemical Management Co., Ltd. เป็นเจ้าของโครงการ มูลค่าโครงการประมาณ 500 ล้านบาท งานนี้ ฮิโรโนบุ อิริยา ยิ้มออกได้แล้ว

Back to top button