สังคมข่าวหุ้น

*… รอรับแถวพันจุด …


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… รอรับแถวพันจุด

*… กูรูมองว่าตลาดหุ้นไทยไตรมาสที่ 2 มีโอกาสที่จะหลุด 1,000 จุด จากปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ทยอยรับบริเวณนี้ กำไรบจ.ปีนี้ทรุดแน่ คาดอยู่ที่ 7.8 แสนล้านบาท ลดลง 16% จากประมาณการเดิม แต่ในทางกลับกันหากปัญหาไวรัสระบาดคลี่คลายเร็ว ก็อาจเห็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามต้องดูสหรัฐอเมริกาและยุโรปด้วยว่าจะจบเร็วหรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ น้องแมงเม่าคงจะแย่ก่อน หากไม่มีมาตรการเข้ามาเยียวยาเหมือนกับคนอื่นเขาบ้าง ล่าสุดกองทุนบำเหน็จบำนาญของสหรัฐฯ เตรียมเงิน 4 แสนล้านเหรียญ เข้าพยุงหุ้นมะกันแล้ว แนวรับ 1,085 จุด แนวต้าน 1,120 จุด …

*… กองทุนทยอยเก็บ BAM เข้าพอร์ต มองอนาคตในยามวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้จะดีกว่าตัวอื่น กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินถือหุ้นใหญ่ การันตีได้ระดับหนึ่งว่ามีความมั่นคงสูงมาก หรือรับประกันว่าไม่เจ๊งแน่นอน บวกกับบุญเก่ายังกินไม่หมด มีรายได้ที่จะบันทึกพิเศษปีนี้อีกหลายพันล้านบาท ทำให้นักลงทุนแห่เข้ามาจับจองกันคับคั่งยิ่งกว่าจองบัตรดูคอนเสิร์ต ส่วนเรื่องของราคายังมีโอกาสไปต่อแถว ๆ 28 บาท …

*… จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI นำทีมฝ่าวิกฤติ ลั่น 3 เดือนฟื้นหลังโควิดคลี่คลาย งานนี้เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการให้ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ภายในกลางเดือนนี้ ความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินต้องทุ่ม 8 หมื่นล้านบาท ให้เพียงพอรับสถานการณ์และให้บริษัทเดินหน้าต่อไปได้ “อุตตม”-“สมคิด” ยืนยันหนุนเต็มที่ กองทุนวายุภักษ์ ออมสิน ตุนเงินไว้เพิ่มทุนเต็มพิกัด ส่วนรายย่อยอาจมีเงื่อนไขพิเศษจูงใจให้เพิ่มทุนด้วย …

*… นายแบงก์ตัวอย่าง ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ใจถึงพึ่งได้ สั่งพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้โดยอัตโนมัติเป็นเวลา 3 เดือน ให้กับลูกค้าเงินกู้ทุกรายที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 3 เดือน พูดง่าย ๆ ก็คือไม่ต้องจ่ายอะไรตอนนี้เลย ในขณะที่แบงก์พาณิชย์ส่วนใหญ่แค่เลื่อนจ่ายต้น แต่ดอกยังต้องจ่ายอยู่ดี …

*… งบกลุ่มแบงก์ไตรมาสแรก ไม่ต้องเดาติดลบแน่นอน นักวิเคราะห์คาดกำไรสุทธิ BBL ไตรมาสแรกที่ 7,858 ล้านบาท ลดลง 16% จากปีก่อน กดดันจากการลดดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ NIM ลดลง ด้านคุณภาพสินทรัพย์แม้คาดความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าแย่ลงจากผลกระทบ COVID-19 แต่ NPL ยังไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะมาตรการช่วยเหลือลูกค้าของธปท. และการผ่อนผันการจัดชั้นหนี้ แต่ก็ยังเชียร์ซื้ออยู่ เป้าหมาย 110 บาท …

*… บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ (CI) ขายหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1 จ่ายดอกแพง มูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2566 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.25% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ระยะเวลาจองซื้อวันที่ 27-29 เม.ย. 2563 ผ่าน บล.โกลเบล็ก และ บล.กรุงไทย ซีมิโก้ อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ที่ระดับ “BB+” …

*… ปฐมพล สาวทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) (TPOLY) มั่นใจแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากบริษัทมีรายได้ที่รอรับรู้ (Backlog) เพิ่ม 4 พันล้านบาท นอกจากนี้คาดว่าจะได้รับข่าวดีคือการได้งานเพิ่มกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นงานก่อสร้างอาคารโรงแรมขนาดใหญ่ภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด ล่าสุดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.06881 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 39 ล้านบาท …

*… ณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเสนอขาย Super Savings Fund หรือ SSF (ชนิดเพื่อการออมพิเศษ) พร้อมกัน 3 กองทุน ในระหว่างวันที่ 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2563 นี้ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 บาทเท่านั้น ประเดิมวันแรก เป็นจังหวะที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีสำหรับการลงทุนระยะยาว และมีโอกาสได้ผลตอบแทนในระดับสูง …

*… บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) แจ้งงานเข้า 2 โครงการ มูลค่ารวม 773 ล้านบาท โครงการแรกก่อสร้างโรงฝึกกีฬาอเนกประสงค์ของมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี มูลค่างาน 82 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 600 วัน และอีกโครงการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ของจังหวัดหนองคาย โดยเป็นงานก่อสร้างอาคารขนาด 10 ชั้น พื้นที่รวม 28,176 ตารางเมตร มูลค่างาน 691 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน

X
Back to top button