7UP ขายไฟไปซื้อน้ำ

หลังจากบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ “สารัชถ์ รัตนาวะดี” ผู้ถือหุ้นใหญ่ ออกมาดับข่าวลือเรื่องที่จะไปซื้อหุ้นบริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP และซื้อโรงไฟฟ้าของ 7UP...


สำนักข่าวรัชดา

หลังจากบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ “สารัชถ์ รัตนาวะดี” ผู้ถือหุ้นใหญ่ ออกมาดับข่าวลือเรื่องที่จะไปซื้อหุ้นบริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP และซื้อโรงไฟฟ้าของ 7UP

ก็ไม่รู้ว่าจะทำให้ดีลที่ 7UP จะดัน…จะดับด้วยหรือเปล่า..?

ก่อนหน้านี้ 7UP มีพันธสัญญาใจกับบริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD จะไปซื้อหุ้นในบริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำประปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของ จ.ภูเก็ต และบางส่วนของ จ.พังงา เพิ่ม 40% จาก BKD มูลค่า 550 ล้านบาท

ซึ่งหากดีลนี้สำเร็จ จะทำให้ 7UP จากเดิมถือหุ้นโกลด์ ชอร์ส อยู่แล้ว 41% จะถือเพิ่มเป็น 81%….

ฟากคนขายอย่าง BKD ก็อยากขายเต็มแก่..ด้วยเหตุผลใดก็มิอาจทราบได้

แต่เรื่องนี้ยังต้องติดตามกันต่อไปจะจบอย่างไร..?

เนื่องจากเงื่อนไขการซื้อครั้งนี้ ผู้บริหาร 7UP พูดชัดว่า แหล่งเงินทุนที่จะใช้ซื้อหุ้นโกลด์ ชอร์สนั้น มาจาก 2 ส่วน อันแรก การขายกิจการที่ไม่ถนัดและเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้า…และสอง ไปกู้เงินจากสถาบันทางการเงิน

ประเด็นคือถ้าไม่ได้ขายไฟฟ้าก็คงซื้อน้ำ (โกลด์ ชอร์ส) ลำบากแน่ ๆ..!?

เพราะถ้าไปดูงบการเงิน 7UP ณ สิ้นปี 2563 บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 116 ล้านบาทเท่านั้น ในขณะที่มูลค่าหุ้นโกลด์ ชอร์ส ที่ตกลงไว้กับ BKD สูงถึง 550 ล้านบาท

โจทย์ของ 7UP จึงต้องพยายามปิดดีลขายโรงไฟฟ้าให้ได้ เพื่อจะได้มีเงินไปซื้อหุ้นโกลด์ ชอร์ส จาก BKD

จะว่าไปก็น่าเห็นใจ 7UP เหมือนกันนะ…การเข้าไปลงทุนเพิ่มในธุรกิจน้ำประปาครั้งนี้คงเป็นแนวทางในการเติมเนื้อให้กับกระดอง หลังจากก่อนหน้านี้ยังไม่เห็นธุรกิจหลักที่ชัดเจน…นี่เห็นว่าจะหันมารุกธุรกิจสาธารณูปโภคด้านน้ำมากขึ้น

แต่ที่น่าแปลก ถ้าย้อนไปดูงบการเงิน โกลด์ ชอร์ส ย้อนหลังในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ขาดทุนมาตลอด แถมขาดทุนเพิ่มขึ้นทุกปีอีกต่างหาก โดยปี 2557 ขาดทุน 535,169 บาท ปี 2558 ขาดทุน 5 ล้านบาท ปี 2559 ขาดทุน 15 ล้านบาท ปี 2560 ขาดทุน 42 ล้านบาท ปี 2561 ขาดทุน 40 ล้านบาท และปี 2562 ขาดทุน 81 ล้านบาท

แล้ว 7UP จะเอาบริษัทที่ยังสะกดกำไรไม่เป็นมาทำอะไรละเนี่ย..? อันนี้น่าคิด

เอ๊ะ…!! หรือโกลด์ ชอร์ส มีดีอะไรซ่อนอยู่ที่เปิดเผยไม่ได้…ก็ไม่รู้สินะ

ส่วนกรณี GULF และ “เสี่ยสารัชถ์” ออกมาดับฝันอย่างนี้ ก็ไม่รู้ว่า 7UP จะเดินเกมยังไงต่อไป…จะหาเหยื่อรายใหม่…อุ้ย..!! ใครมาซื้อโรงไฟฟ้าแทน..?

หรือจะปล่อยให้ดีลซื้อหุ้นโกลด์ ชอร์ส จาก BKD ล่มเป็นครั้งที่สอง..!?

หลังจากเมื่อต้นปีเคยล่มไม่เป็นท่ามาแล้ว โดยตอนนั้น 7UP อ้างว่าจากการแพร่ระบาดของโควิดส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำใน จ.ภูเก็ต ลดลงอย่างมาก ทำให้รายได้ของโกลด์ ชอร์ส ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทจึงต้องชะลอการลงทุนออกไปก่อน…

ครั้งนั้นก็ทำเอา BKD เคืองไปพักใหญ่…

มารอบนี้ไม่รู้จะซ้ำรอยเดิมหรือเปล่า..?

สุดท้ายงานนี้จะเกิดอาการไฟฟ้าช็อตหรือน้ำท่วมปาก…มิอาจทราบได้

แต่ไม่ว่าอย่างไหน ก็ดูไม่จืดทั้งคู่แหละ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button