สังคมข่าวหุ้น

*ลดเป้าจีดีพี


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ลดเป้าจีดีพี

*สภาพัฒน์ถอดใจโควิดระบาดหนัก ลดเป้าจีดีพีปีนี้เหลือ 1.5% หลังเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้ กดดันตลาดหุ้นไทยวานนี้ กูรูมองแม้กำไรบจ.ในไตรมาสที่ 1/64 จะออกมาดี แต่ Q2/64 มีแนวโน้มชะลอตัวลงจาก Q1/64 จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หายไป ส่วนปัจจัยภายนอกสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดเริ่มกลับมาลุกลามเพิ่มขึ้น ทั้งในญี่ปุ่น และไต้หวัน ส่งผลต่อบรรยากาศลงทุนในภาพรวม แนวรับ 1,535 แนวต้าน 1,565 จุด

*ดีลใหญ่แห่งปี KBANK เตรียมเข้าร่วมประมูลพอร์ตสินเชื่อรายย่อยของ CITI แบงก์ วงเงินเกือบแสนล้าน งานนี้แบงก์ไทยมีทุนเพียงพอที่จะซื้อหุ้นดังกล่าว แต่ก็ต้องรอดูว่าราคาที่ได้จะเป็นเท่าไหร่ เพราะไม่ได้มีเจ้าเดียวที่สนใจหากมีรายอื่นให้ราคาดี กสิกรไทยก็อาจไม่ได้ แต่ถ้าดีลลงเอยที่ราคามีส่วนลด งานนี้เท่ากับโตลัด ไม่ต้องไปหาเอง ดันกำไรและพอร์ตโตได้ถึง 3%

*หุ้นบินไทยทะยานชนซิลลิ่ง เก็งกำไรเจ้าหนี้รับแผนฟื้นฟูกิจการพรุ่งนี้ ด้านคลังก็เตรียมพร้อมส่งธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์เข้าไปซื้อหุ้น THAI ผลักดันให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ก่อนที่เจ้าหนี้และคลังจะเดินหน้าตามแผนใส่เงินเพิ่มทุน หรือปล่อยกู้ให้กับการบินไทยต่อไป หลังตู่ยืนยันการบินไทยต้องรอด

*จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ตัดสินใจเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท เอ็มเอ็น เบฟเวอเรจ จำกัด หรือ MNB ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยใช้เงินลงทุนไม่เกิน 76.5 ล้านบาท เพื่อถือหุ้นในสัดส่วน 60% ของทุนจดทะเบียน รองรับแผนงานขยายธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในอนาคต เช่น เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมกัญชงกัญชา ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ คาดว่าจะสามารถออกสู่ตลาดได้ภายในครึ่งปีหลังของปีนี้

*ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ในเครือ บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) คาดยอดขายในช่วงไตรมาส 2/64 จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายกว่า 3,000 ล้านบาท โดยในเดือน เม.ย. 64 สามารถทำยอดขายได้แล้วกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ในไตรมาสนี้ 7-10 โครงการ มูลค่ารวม 5,000-7,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยว 2 โครงการ ทาวน์เฮ้าส์ 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ

*ทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารการลงทุน และการลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เผยบริษัทยังไม่ได้มีการเจรจากับ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ในเรื่องของการ Synergy ทางธุรกิจ ภายหลังจาก GULF ได้เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 18.93%

*ปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า (THCOM) เผยบริษัทสนใจเข้าซื้อซองประมูลใบอนุญาตให้ใช้สิทธิเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ในวันที่ 21 พ.ค. 64 นี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเข้าประมูลใน Package ใดบ้าง เนื่องจากมีผลต่อการแข่งขัน และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก็ไม่ได้ระบุว่าแต่ละผู้แข่งขันจะเข้าประมูล Package ใดบ้าง

*DITTO ผลงานดี  ฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) หรือ DITTO ผู้ให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลอย่างครบวงจร (Document and Data Management Solutions) โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2564 สามารถทำกำไรสุทธิทั้งสิ้น 41.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 33.0 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 257.82 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 254.6 ล้านบาท

Back to top button