สังคมข่าวหุ้น

*กู้เงินดันจีดีพี


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*กู้เงินดันจีดีพี

*กระทรวงการคลังเตรียมกู้เงินเพิ่มอีก 7 แสนล้าน ดันจีดีพีโตเพิ่ม 1.5% ช่วยพยุงเศรษฐกิจปีนี้ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า หลังจากโควิดยังคงระบาดหนัก ขณะที่วัคซีนกำลังจะเข้ามาอีกเพียบในเดือนหน้า น่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนในเชิงบวก แนวรับ 1,550 แนวต้าน 1,575 จุด

*เจ้าหนี้โหวตผ่านแผนฟื้นฟูบินไทยแล้ววานนี้ คะแนนเสียง 92% เตรียมเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ ใส่เงินเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านให้บริษัทไปต่อ พร้อมรับเปิดประเทศปีหน้า “ชาญศิลป์” นั่งบริหารแผนตามนัด งานนี้ใครที่ซื้อหุ้น THAI ตุนไว้ก่อนหน้านี้คงจะคาดการณ์แม่นว่าแผนจะผ่าน รอเก็บเกี่ยวกำไรในอนาคต

*ปตท.รับซื้อหุ้น GPSC “จิตศักดิ์ สุนทรพันธุ์” ผู้จัดการฝ่าย การเงินองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เตรียมเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) ในวันที่ 7 มิ..นี้ พิจารณาอนุมัติการปรับโครงสร้างธุรกิจ ด้วยการลดสัดส่วนหุ้นใน บมจ.โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เหลือ 10% จากปัจจุบัน 22.73% โดยจะขายหุ้นให้กับ บมจ.ปตท. (PTT)

*ณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ มองเห็นโอกาสสร้างผลตอบแทนจากตลาดหุ้นจีน A-Share ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีจากพื้นฐานของเศรษฐกิจจีนที่ยังคงมีเสถียรภาพ เปิดเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์น 1YO (SCB Complex Return 1YO : SCBCR1YO)

*บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND) ลงนามสัญญาว่าจ้างงานขออนุญาตและงานแก้ไขแบบก่อสร้าง โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือ (สระบุรีอ่างทอง) มูลค่าสัญญาประมาณ 5,029,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 446 วัน

*นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) ส่งซิกครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกจากตามความต้องการใช้ก๊าซ LPG ในภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 “ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วงสั่งเดินหน้ารุกขยายธุรกิจ LPG เต็มสปีด พร้อมลุยธุรกิจผลิต และซ่อมถัง ขณะที่ธุรกิจพลังงาน โซลาร์ รูฟท็อปล่าสุดคว้างานมาได้ 2 โครงการ กำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ คาดรับรู้รายได้ไตรมาส 4/64 ส่วนธุรกิจอาหารรอจังหวะเวลา เปิดสาขาใหม่ในแบรนด์ต่าง ๆ มั่นใจช่วยสนับสนุนช่องทางรายได้เพิ่มในอนาคต

*กิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ขายหุ้นบิ๊กล็อตสัดส่วน 7.9113% ให้กับนักลงทุนวีไอรายใหญ่ ที่จะถือลงทุนระยะยาว เพื่อต้องการให้พันธมิตรเข้ามาช่วยต่อยอดในการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และด้วยความสัมพันธ์ที่ดีของนักลงทุนรายดังกล่าวเป็นที่รู้จักกับบริษัทจดทะเบียนมหาชนหลายแห่งเชื่อว่าจะเข้ามาสนับสนุนโอกาสให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มเติมได้ในอนาคต

*ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SET ด้วยเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (Market Capitalization Test) ไม่น้อยกว่า 7,500 ล้านบาท เพื่อรองรับบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐตามแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ มีเงื่อนไขว่ากิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวต้องได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2564

Back to top button