ATP30 ก้าวข้ามข้อจำกัด

แว๊บแรก...เห็น ATP30 แจ้งข่าวได้งานใหม่ จะเข้าไปให้บริการบริหารจัดการการเดินรถโดยสารไฟฟ้า หรือ E-Bus ให้กับบริษัท อรุณ พลัส จำกัด


แว๊บแรก…เห็นบริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) หรือ ATP30 แจ้งข่าวได้งานใหม่ จะเข้าไปให้บริการบริหารจัดการการเดินรถโดยสารไฟฟ้า หรือ E-Bus ให้กับบริษัท อรุณ พลัส จำกัด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2568 เป็นระยะเวลา 44 เดือน ก็เป็นการรับจ้างเดินรถทั่ว ๆ ไป…

แต่ดูไปดูมาชักน่าสนใจ ตรงชื่อ “อรุณ พลัส” นี่แหละ บริษัทนี้ไม่ธรรมดา ดีกรีเป็นถึงลูกในไส้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT (PTT ถือหุ้น 100%) เชียวนะ…

โดยอรุณ พลัสถือเป็นหัวหอกของกลุ่มปตท.ในการรุกธุรกิจ EV…เป็นบริษัทที่ร่วมผลิตยานยนต์ไฟฟ้ากับบริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด หรือ Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกอีกด้วย

ดังนั้น จากข่าว ATP30 แจ้งได้งานใหม่ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร…แต่จริง ๆ แล้วมีความไม่ธรรมดาซ่อนอยู่เยอะทีเดียว..!!

อันดับแรก ATP30 จะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นมาก่อนเลย…โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิดที่ทำให้โรงงานต่าง ๆ ทยอยปิดตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อ ATP30 ไม่น้อย…ขณะที่ก่อนหน้านี้ไปจับกับบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เพื่อรุกสู่บริการขนส่งนักท่องเที่ยว ก็ไม่เวิร์ก เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่เดินทางเข้ามาในไทย

สะท้อนได้จากผลงานในรอบปี 2563 ที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก…รายได้รวมเหลือแค่ 391 ล้านบาท และกำไรสุทธิลดลงฮวบฮาบเหลือ 28 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 2/2564 มีรายได้รวม 109 ล้านบาท กำไรสุทธิเหลือ 1 ล้านบาท ส่งผลให้ครึ่งปีแรก รายได้รวมอยู่ที่ 219 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 11 ล้านบาท

การได้อรุณ พลัสมาเป็นลูกค้า ซึ่งอาจหมายรวมถึงบริษัทในเครือปตท.ทั้งหมดที่จะมาใช้บริการ ATP30 ในอนาคต ก็น่าจะช่วยชดเชยส่วนที่หายไปได้ไม่มากก็น้อย…

ที่สำคัญ เป็นการผูกปิ่นโตกินยาวตั้ง 44 เดือน หรือเกือบ 4 ปีเลยทีเดียว…

และสอง เห็นได้ชัดจากการที่ปตท.ไปจับมือกับ Foxconn เพื่อรุกธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า เท่ากับว่าในอนาคตรถบัสที่ใช้ในเครือปตท. อาจจะปรับจากรถบัสที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถบัสไฟฟ้าทั้งหมดก็เป็นได้…นั่นหมายถึงโอกาสของ ATP30 ก็จะมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

ก็ถือเป็นก้าวแรกในการเปลี่ยนผ่านของ ATP30 เลยก็ว่าได้…

แถมเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่อีกต่างหาก เพราะไปจับมือกับบริษัทลูกของปตท. ก็ไม่ต่างจาก ATP30 เล่นใหญ่ไฟกะพริบนะเนี่ย…ไม่ธรรมดาจริง ๆ

ก็ต้องจับตาหลังจากนี้ ATP30 จะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรตามมาอีกบ้าง..? หลังจากเมื่อช่วงต้นปีปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นครั้งใหญ่ ด้วยการดึงกลุ่มบริษัท โตโยต้า ทูโช ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (TTTH)  เข้ามาถือหุ้นอันดับ 2 สัดส่วน 9.53%…เพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของบริษัท

คงต้องไปกระซิบถาม “เฮียปิยะ เตชากูล แล้วล่ะ…

แต่น่าเสียดายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ราคาหุ้น ATP30 ยังวิ่งรับข่าวดีอยู่แท้ ๆ ระหว่างวันราคาปรับขึ้นไปตั้ง 7-8% แต่ไหงปิดตลาดเสมอตัวซะงั้น…โดยปิดตลาดที่ 1.48 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 26 ล้านบาท

เอ๊ะ…ลงมาเพื่อให้เก็บของป๊ะเนี่ย..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button