SUN กำไรอ่อนหวาน

ข้าวโพดหวานของ SUN ชักจะอ่อนหวานไปซะแล้ว...เพราะงบ Q3/64 ทำกำไรสุทธิหล่นหายไปตั้ง 38.3% เหลือแค่ 53 ล้านบาท จาก 86 ล้านบาท...


ดูท่าข้าวโพดหวานของบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ชักจะอ่อนหวานไปซะแล้ว…เพราะงบไตรมาส 3/2564 ที่เพิ่งเปิดมาหมาด ๆ ทำกำไรสุทธิหล่นหายไปตั้ง 38.3% เหลือแค่ 53 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 86 ล้านบาท…

เป็นที่น่าผิดหวังยิ่งนัก…วานนี้ (8 พ.ย.) นักลงทุนจึงพร้อมใจกันเทหุ้น SUN กันจ้าละหวั่น โดยราคาปรับลดลงไป 2.14% ปิดตลาดที่ 6.85 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 25.44 ล้านบาท

จะว่าไปช่วง 1- 2 ปีมานี้ SUN ถือว่าทำผลงานได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะปีที่แล้วฟาดกำไรสุทธิไป 192 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,617 ล้านบาท ขณะที่ในปีนี้ ประเดิมสองไตรมาสแรกก็โชว์กำไรเติบโตทุกไตรมาส…

ซึ่งจากผลการดำเนินงานของ SUN ที่เติบโตต่อเนื่อง ก็ทำให้มีแรงเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคัก…ส่งผลให้ราคาหุ้น SUN ปรับขึ้นต่อเนื่อง จากเมื่อปลายปีก่อนยังเป็นหุ้นต่ำ 3 บาทอยู่แท้ ๆ เดี๋ยวนี้ยกสถานะมาเป็นหุ้น 7 บาทไปแล้ว โดยช่วงต้นเดือน ส.ค. เคยร้อนแรงขึ้นไปแตะ 10 บาทด้วยซ้ำ ก่อนจะโรยราลงมา

ว่าแต่เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นข้าวโพดหวานตัวนี้กันละเนี่ย…ทำไมอยู่ ๆ ไตรมาส 3 ปีนี้กำไรถึงได้อ่อนหวานลงไปเยอะเชียว..?

ถ้าไปเจาะดูงบการเงิน…ที่จริงในแง่ของยอดขายก็โตนะ อยู่ที่ 770 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.2% เนื่องจากมีการขยายตลาดต่างประเทศในเอเชีย และ ออสเตรเลีย ทั้งในกลุ่มสินค้าแช่แข็ง (Frozen) และสินค้าบรรจุถุงสุญญากาศ (Pouch) และทั้งในส่วนลูกค้ารายใหม่ หรือ ลูกค้ารายเดิมที่กลับมาซื้อเพิ่ม

ส่วนตลาดในประเทศยอดขายก็สูงขึ้นจากกลุ่มสินค้าพร้อมทาน (Ready to eat) โดยเฉพาะมันหวานเผา ถั่ว

ลายเสือ ข้าวโพดพร้อมทาน และธัญพืชรวม นอกจากนี้ยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ข้าวต้มมัด ซุปข้าวโพด วาง

จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ และ ร้านซูเปอร์มาร์เก็ต อีกด้วย

แต่ที่เห็นกำไรอ่อนหวานนั้น…ตัวการหลักมาจากขาต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ไล่มาตั้งแต่ต้นทุนภาชนะบรรจุที่สูงขึ้นจากราคาเหล็กแพง อัตราค่าระวางที่เพิ่มขึ้นจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และค่าขนส่งที่สูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่หมดแค่นั้น ในไตรมาสนี้ SUN ยังขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 39 ล้านบาท ซ้ำเติมอีกด้วย

เท่ากับว่า SUN โดนต้นทุนกดทับกำไรไปเต็ม ๆ…

ส่งผลให้ 9 เดือนแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 143 ล้านบาท ลดลง 6.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 153 ล้านบาท

จุดที่น่าสนใจ จะเห็นว่าปัจจัยที่กดทับกำไร SUN นั้น ล้วนเป็นปัจจัยที่ควบคุมยากเสียด้วยสิ…ก็น่าคิดว่า ปัจจัยเหล่านี้จะลากยาวไปกดทับกำไรในไตรมาส 4 ด้วยหรือเปล่า..? คงต้องติดตามกันต่อไป…

แต่น่าเสียดายอุตส่าห์ทำดีมาตั้งแต่ต้นแท้ ๆ ดันมาแผ่วปลายซะงั้น…นี่คงไม่ถึงขั้นต้นดี…แต่ปลายร้ายหรอกนะ…

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงข้าวโพดหวานของ SUN คงไม่ใช่แค่อ่อนหวานแล้วล่ะ แต่อาจกลายเป็นข้าวโพดบูดสำหรับนักลงทุนไปเลย…คงเหม็นหืนน่าดู…

…อิ อิ อิ…

Back to top button