สังคมข่าวหุ้น

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วง กังวลโอเปกเพิ่มกำลังผลิต กดดันตลาดช่วงเช้า แต่ช่วงท้ายตลาด ดัชนีเด้งขึ้น 6 จุด ปิดที่ 1,667 จุด


กลุ่มพลังงานถูกกดดัน

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วง กังวลโอเปกเพิ่มกำลังผลิต กดดันตลาดช่วงเช้า แต่ช่วงท้ายตลาด ดัชนีเด้งขึ้น 6 จุด ปิดที่ 1,667 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายเบาบาง 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ไปต่อ สถาบันกลับมาซื้อสุทธิวานนี้ 1.3 พันล้านบาท แนวรับ 1,660 จุด แนวต้าน 1,675 จุด

BAM อัพไซด์ยังเหลือเพียบ เทรดคึกคักวานนี้ กรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย มองแนวโน้มผลการดำเนินงานของ BAM ในปีนี้ปรับตัวดีขึ้น จากการกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและการเดินหน้ากิจกรรมเศรษฐกิจมากขึ้นหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศและต่างประเทศคลี่คลายไปมากแล้ว จะหนุนให้การจัดเก็บหนี้ดีขึ้น เป้าหมาย 24 บาท

จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ประกาศแผนลงทุนครั้งใหญ่ 50,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี ครอบคลุมทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ เพื่อผลักดันรายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรจากการดำเนินงานปกติแตะระดับ 21,000 ล้านบาทในปี 2569 หรือเพิ่มขึ้น 1.75 เท่า จากปี 2564 พร้อมรักษาอัตราผลกำไร (EBITDA) แข็งแกร่งกว่า 40% และอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย (IBD) ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมต่ำกว่า 1.2 เท่า

กูรูมองงบ Q4/2564 MAJOR หรือ บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จะพลิกมาเป็นกำไร 58 ล้านบาท ซึ่งดีกว่าที่เคยคาดไว้ช่วงก่อนหน้าว่าจะขาดทุน โดยมีแรงหนุนจากรายได้ขายตั๋วหนังเพิ่มขึ้น หลังโรงหนังกลับมาเปิดและมีหนังใหม่เข้าฉาย ส่วนปีนี้ MAJOR จะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญจากการที่มีหนังพร้อมเข้าฉายจำนวนมาก อีกทั้งการควบคุมต้นทุนได้ดีและดอกเบี้ยจ่ายลดลง รวมทั้งมีโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของบริษัท เป้า 28 บาท

ทักษิณ ตันติไพจิตร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง (FTE) ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2565 รวมเติบโต 20% หรือมาอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท รวมถึงบริหารจัดการต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่ายให้รัดกุมมากขึ้น รักษาอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 8% ครองมาร์เก็ตแชร์อับดับหนึ่งต่อเนื่อง

รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผย ก.ล.ต.ออกประกาศว่าด้วยค่าธรรมเนียมคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน โดยลดค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้สอบบัญชีรายใหม่ที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนและยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นครั้งแรกจากเดิมค่าธรรมเนียม 50,000 บาท เหลือ 10,000 บาท ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 เพื่อเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีที่มีคุณภาพรองรับการเติบโตของตลาดทุนในอนาคต พร้อมทั้งช่วยลดภาระของสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุน

CIVIL ฟื้น กูรูปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 7.70 บาท อิง PER ปี 2565 ที่ 20 เท่า สะท้อนความมั่นใจต่อการเติบโตสูงและจับต้องได้ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ขณะที่ราคาในกระดานยังถูกเมื่อเทียบกับราคาไอพีโอ

TTB ปล่อยสินเชื่อระยะยาว วงเงิน 5,000 ล้านบาท ให้ TOP ผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายน้ำมันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับชั้นนำแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีแผนสร้างความเติบโตจากพื้นฐานความแข็งแกร่งของธุรกิจโรงกลั่น ขยายสู่ธุรกิจปิโตรเคมี และเพิ่มโอกาสการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม (New S-Curve) สร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับบริษัท

Back to top button