สังคมข่าวหุ้น

ฟันด์โฟลว์เดือนมีนาคมที่ผ่านมายังคงไหลกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ดันดัชนียืนเหนือ 1,700 จุด ส่วนเดือน เม.ย. ยังต้องลุ้น


1,700 จุดยังเหนียว

ฟันด์โฟลว์เดือนมีนาคมที่ผ่านมายังคงไหลกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ดันดัชนียืนเหนือ 1,700 จุด ส่วนเดือน เม.ย. ยังต้องลุ้น ตามสถานการณ์สงครามยูเครนกับรัสเซีย รวมทั้งดอกเบี้ยในตลาดโลกที่ดีดตัวเพิ่มขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อ จากราคาพลังงานและอาหาร และตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์

โรเบิร์ต โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) คาดจะสามารถสรุปความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ต่อผลการดำเนินงานของบริษัท โดยจะเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้กับนักลงทุนได้ทราบภายในเดือน เม.ย.นี้

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการมีสินทรัพย์สัมปทานที่มีคุณภาพ กระแสเงินสดที่แข็งแกร่งและสม่ำเสมอจากธุรกิจทางด่วน รวมถึงโอกาสเติบโตจากธุรกิจรถไฟฟ้า นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงภาระหนี้ของบริษัทที่อยู่ในระดับสูง อันเป็นผลมาจากการลงทุนจำนวนมากในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

มนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. ส่งบริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีผู้ค้ำประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่า 10,000 ล้านบาท ให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 โดยมียอดจองซื้อเข้ามาสูงถึง 2 เท่าของมูลค่าเสนอขาย บริษัทจึงตัดสินใจเพิ่มหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe option) อีก 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ตอบแทนสม่ำเสมอ ท่ามกลางสภาวะตลาดที่ผันผวน รวมมูลค่าหุ้นกู้ที่เสนอขายสำเร็จในวันที่ 5 เม.ย. 2565 ที่ 12,000 ล้านบาท

นลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอร่า แคปปิตอล (AIRA) เผย บลจ.ไอร่า ซึ่ง AIRA ถือหุ้นใหญ่ 99.99% ขายหุ้นให้กับบริษัท ซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ แบงก์ (ไทย) (SMTBT) ในสัดส่วน 10% ของทุนจดทะเบียน ทั้งนี้ SMTB ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำของญี่ปุ่น ที่ดำเนินธุรกิจและให้บริการทั่วโลก สนใจร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ AIRA Group เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพและความมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศญี่ปุ่น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า สมพงษ์ ศิลป์สมบูรณ์ ซึ่งเป็นบุคคลตามมาตรา 258 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ได้เข้าซื้อหุ้น SCM เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2565 จำนวน 10.1333% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลให้เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 3 รองจากสิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ถือหุ้น 30.77% และนพกฤษฎิ์ นิธิเลิศวิจิตร ถือหุ้น 23.06%

CWT ลุยขุดบิตคอยน์ วีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) ส่งบริษัท ชัยวัฒนา กรีน แมนเนจเม้นท์ จำกัด (cwtGM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ ร่วมกับ บริษัท ดรีมเมอร์เอ็กซ์ จำกัด (DreamerX) ซึ่งเป็นบริษัท Tech Startup ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการสร้างเครื่องขุด และงานซ่อมบำรุงรักษาได้แบบครบวงจร รวมถึงการให้คำแนะนำในการลงทุนสร้างเหมือง Bitcoin เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาความร่วมมือในธุรกิจอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอร์เรนซี) และคาดว่าจะเห็นผลของการศึกษาและผลการออกแบบภายในเดือน เม.ย.นี้

Back to top button