LH หุ้นที่คล้ายกับ perpetual bonds

LH ภายใต้การนำของ "อนันต์" ยังคงรักษาชื่อเสียงของการเป็นเจ้าตลาดอสังหาฯต่อไปอย่างไร้เทียมทานด้วยผลประกอบการที่แม้รายได้ลด และรายจ่ายเพิ่มขึ้น


บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ภายใต้การนำของนายอนันต์ อัศวโภคิน ยังคงรักษาชื่อเสียงของการเป็นเจ้าตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่อไปอย่างไร้เทียมทานด้วยผลประกอบการที่แม้รายได้ลด และรายจ่ายเพิ่มขึ้น รวมทั้งเสียแม่ทัพจอมขยันที่ชื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้กับการเมือง แต่ความสามารถของเครือข่าย LH ยังคงเติบโตเด่นเป็นสง่า

ความสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นทั้งไตรมาสสองและงวดครึ่งปี สะท้อนถึงกลยุทธ์ธุรกิจที่มีทั้งวิสัยทัศน์และรายละเอียดที่เหมาะสม

การวางแผนเชิงกลยุทธ์ ที่เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเพิ่มกำไรในองค์กรให้กับ LH และการเลือกใช้กลยุทธ์ที่มีการปรับเปลี่ยนยืดหยุ่น อย่างถูกต้องและมีคุณค่าในทีม จากความเข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญจริง ๆ อะไรคือสิ่งจำเป็นในตอนนี้ และเป้าหมายที่แท้จริงขององค์กรในอนาคตของกลุ่มธุรกิจที่มีความช่ำชองอย่างยิ่งยวด

ในตลาดหุ้น การค้นหาหุ้นที่เรียกว่าบลูชิพ 20% ที่กำกับทิศทางของตลาด มี LH อยู่ด้วยเสมอ แต่ราคาหุ้นที่อยู่ใต้ 9.00 บาทยามนี้ ถือว่าถูกเกินไป เมื่อคิดจากพี/อีและบุ๊กแวลู ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน

ยิ่งพิจารณาจากผลประกอบการด้วยแล้วราคาหุ้นขนาดนี้ ถือว่าหายากพอสมควร

รายได้ขายลดลงแต่รายได้ค่าเช่าและบริการเพิ่มขึ้นกำไรโดดเด่นแม้บริษัทในเครือจะยังคงบอบช้ำจากกำไรลดลงสะท้อนกลยุทธ์เจ้าตลาดตัวจริงเสียงจริงในวงการอสังหาริมทรัพย์ที่กลยุทธ์พลิกแพลงในทุกกระบวนท่า

งวด 6 เดือนปีนี้ LH และบริษัทย่อยซึ่งมีการปรับเปลี่ยนไปเน้นรายได้จากค่าเช่ามากขึ้น เทียบกับการขายผลิตภัณฑ์ที่ครบครันทั้งแนวราบ บ้านเดี่ยว และแนวตั้งที่มีคอนโดและอาคารให้เช่า มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ12.64 เนื่องจากงวดไตรมาส 2 ปี 2565 บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิจำนวน 2,139.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.43 แม้ว่าในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 8,360.02 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.24 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แล้วต้นทุนจากการขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.56 แล้วค่าใช้จ่ายในการขายในไตรมาส 2 ก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 118.97 จากการใช้งบในการตลาดที่สูงขึ้นมาก ก็ตาม

กำไรที่เพิ่มขึ้นโดดเด่นทั้งที่วงการมีการแข่งขันสูงขึ้นถือเป็นความสามารถพิเศษที่ “ห้ามลอกเลียนแบบ” มายาวนานแล้ว ของกลุ่มนี้ ที่อ่านเกมธุรกิจล่วงหน้าได้ขาดชนิดเซียนเหยียบเมฆ ที่หาผู้บริหารค่ายอื่นยากจะต่อกรได้

ในยามที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยและเอเชียกำลังชะงักงันกันทั่วเพราะพิษภัยของโควิด-19 และล่าสุดภัยจากต้นทุนการเงินสูงขึ้นจากผลของ อัตราดอกเบี้ยช่วงขาขึ้นรุนแรง แต่ LH ที่มีการปรับกลยุทธ์จนกระทั่งมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นในอัตรามากกว่าปกติ ถือว่าน่าควรแก่การเข้าถือหุ้นที่เสถียรยิ่งเพราะราคาเหวี่ยงตัวในกรอบแคบ ๆ ในระดับควรที่จะถือไว้ยาว ๆ เพื่อรับเงินปันผล ที่ดีมากเป็นพิเศษ

การที่ราคาหุ้นของ LH ยังคงแกว่งตัวต่ำกว่า 9.00 บาททั้งที่ราคาตามบุ๊กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการจัดสรรทุนที่ยอดเยี่ยม ทำให้มีการลงทุนในหลากธุรกิจที่เกื้อหนุนกันเองอย่าง HMPRO หรือ LHFG เพื่อกลายเป็นเสาหลักค้ำยันหลากหลาย ช่วยให้ LH เป็นมากกว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกินระดับปกติ

ที่ร้ายไปกว่านั้น การที่มีกอง REITs ขนาดใหญ่ ที่ช่วยทำให้โครงการอสังหาแบบให้เช่าเพื่อทำกำไรของค่ายนี้มีผลตอบแทนการลงทุนที่ต่อเนื่องในยามที่ต้องการลดความเสี่ยงช่วงธุรกิจขาลงได้อีกทางหนึ่ง

ในแง่ของการถือครองหุ้นของ LH นั้นถือได้ว่าเป็นการสร้างสินทรัพย์ที่อาจจะเหมาะกับการลงทุนที่ไม่สุ่มเสี่ยงได้ดี แม้ผลตอบแทนจะไม่หวือหวามุมมองของการแนะนำถือหุ้นของ LH จึงเป็นมากกว่าการเล่นหุ้นเพื่อเก็งกำไรตามปกติ

แต่สำหรับคนที่ต้องการหลบจากความเสี่ยงใด ๆ ยามนี้ การถือหุ้นของ LH จึงเป็นความปลอดภัย แบบเดียวกับการถือหุ้นกู้หรือตราสารหนี้แบบ perpetual bonds มากกว่าเพื่อหากำไรระยะสั้น

เว้นเสียแต่ถ้าคุณต้องการเป็นแมงเม่าที่ชอบผจญภัยก็………เป็นอีกประเด็นหนึ่ง

Back to top button