BCPG หุ้นดีเกินประมาณ

กำไรที่โดดเด่นในครึ่งแรกของปี ช่วยให้กำไรสะสมของ BCPG เพิ่มขึ้นเป็น 5.75 พันล้านบาท และทำให้มูลค่าทางบัญชีพุ่งขึ้นมาที่กว่า 10,000 บาท


กำไรลดทางเทคนิค หลังจากขายสินทรัพย์ออกไป แต่กำไรงวดครึ่งปีแรกโดดเด่นเพิ่มขึ้นกว่า 50%

บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG บริษัทนี้ซึ่งถือว่าทำธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ในด้านโมเดลธุรกิจถือเป็นธุรกิจที่ใช้ทุนเป็นหลักในการดำเนินงาน สามารทำกำไรไตรมาส 2/65 ที่ 330 ล้านบาท ลดลง 41.6% แต่เป็นกำไรจากธุรกิจปกติที่ไม่ได้พึ่งพากำไรพิเศษจากการขายหุ้นที่ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในอินโดนีเซีย หลังขายหุ้นออกหมดแล้ว และขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนและต้นทุนการเงินที่เพิ่มขึ้น แต่เพียงเท่านั้นก็ยังทำให้กำไรที่โดดเด่นจากการขายเงินลงทุนในบริษัท Star Energy Group Holdings Pte Ltd. (SEGHPL) ในไตรมาสที่ผ่านมาจากไตรมาสแรกส่งผลให้ 6 เดือนแรกมีกำไรสุทธิ 1,693 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.6%

กำไรที่โดดเด่นในครึ่งแรกของปี ช่วยให้กำไรสะสมของ BCPG เพิ่มขึ้นเป็น 5.75 พันล้านบาท และทำให้มูลค่าทางบัญชีพุ่งขึ้นมาที่กว่า 10,000 ล้านบาท ในขณะที่ราคาหุ้นบนกระดานซื้อขายยังต่ำเตี้ยแถว 10.70 บาท

ทำให้มีคำถามตามมาว่า ราคาเท่ากับหรือใกล้เคียงกับบุ๊กแวลู ถูกเกินไปหรือไม่

คำตอบคือ ราคาถูกเกินไปจริง ๆ เพราะอัตรากำไรสุทธิเมื่อสิ้นงวดไตรมาสสองของ BCPG พุ่งชนทะลุเพดานขึ้นไปอยู่ที่ INTUCH เท่านั้นเอง

กำไรสะสมที่มากและความสามารถทำกำไรขนาดนี้หากมองล่วงหน้าย่อมคาดเดาถึงการจ่ายปันผลที่สวยงามแน่นอน หลังจากที่การเพิ่มทุนกว่าเท่าตัวเมื่อปีก่อนผ่านไปแล้วความจำเป็นต้องเพิ่มทุนก็หมดไป

ปัญหาของ BCPG ที่ผู้บริหารเคยชี้แจงคราวนั้นคือ การเร่งเติบโตในธุรกิจที่ใช้เงินทุนสูงกว่าปกติ ทำให้บริษัทมีอัตราเติบโตของหนี้แซงหน้าอัตรากำไรค่อนข้างมาก รบกวนให้บุ๊กแวลูของบริษัทไม่เพิ่ม แถมทรงตัวหรือลดลงเสียด้วยซ้ำ แต่ที่สำคัญกว่านั้น สภาพคล่องทางการเงินของบริษัทค่อนข้างฝืดเคืองด้วยซ้ำ ต้องพึ่งพาเงินเบิกเกินบัญชีมาต่อเนื่อง ทำให้ค่า current ratio ต่ำกว่า 1 มาหลายไตรมาส

กระแสเงินสดที่ต่ำเกิน นอกจากทำให้ค่าดี/อีอยู่ในระดับสูง ลดโอกาสการก่อหนี้เพิ่มแล้ว ยังรบกวนการเติบโตในอนาคตค่อนข้างมากการผ่าทางตันด้วยการเพิ่มทุนจึงเป็นคำตอบที่แก้ปัญหาแบบสารพัดนึกได้ดีทีเดียว

ที่สำคัญ บริษัทแม่ที่ถือหุ้นเกินกว่า 70% อย่าง BCP ก็พร้อมสนับสนุนการเพิ่มทุนเต็มที่ ทำให้เสมือนการันตีอนาคตของราคาหุ้นโดยปริยาย

การเพิ่มทุนครั้งใหญ่ทำให้มีหุ้นสามัญเพิ่มขึ้นทันที 32% และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนหุ้นเพิ่มอีกรวมแล้วมากกว่า 60% จึงถือว่าเป็นการปลดล็อกสร้างโอกาสในการก่อหนี้เพิ่ม ซึ่งในอีกมุมคือโอกาสในการเร่งเติบโตนั่นเอง

คำแนะนำส่วนใหญ่ของนักวิเคราะห์ที่บอกว่าให้ถือ กับซื้อ จึงมีความหมายมากกว่าคำว่าเกรงใจอย่างชัดเจนเป็นการที่มองอนาคตได้สวยงามตามคาดหมาย

นักลงทุนที่เคยคาดหวังเสียหายจากราคาหุ้นร่วง ที่จะได้รับการปลอบขวัญจากวอร์แรนต์ฟรีราคาประมาณหน่วยละ 3 บาท ย่อมตัดสินใจได้ว่าควรเชื่อตัวเองหรือนักวิเคราะห์และได้รับผลดีเยี่ยมเกินคาด จากการที่ BCPG จะหลุดพ้นจากวังวนของปัญหาสภาพคล่อง ส่วนอัตรากำไรสุทธิจะยังดีเหมือนหรือมากกว่าเดิม ได้รับการพิสูจน์ชัดแล้วจากการเพิ่มเมื่อก่อนที่นักลงทุนได้รับผลดีถ้วนหน้า

ของดีราคาถูก อย่างนี้ซื้อไว้รับปันผลหรือเก็งกำไร ก็ดีทั้งนั้น

Back to top button