สายเขียว เสียวสันหลัง.!?

เกิดอาการฝันค้าง เมื่อที่ประชุม ส.ส. ในวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา มีมติเสียงข้างมาก 198 เสียง ต่อ 136 เสียง และงดออกเสียง 12 เสียง ให้คว่ำร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง


เกิดอาการฝันค้าง..!! เมื่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา มีมติเสียงข้างมาก 198 เสียง ต่อ 136 เสียง และงดออกเสียง 12 เสียง ให้คว่ำร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซะงั้น…

ทำให้หุ้นสายเขียวที่ก่อนหน้านี้ขายฝันจะปั้นกำไรให้เติบโตระเบิดระเบ้อจากการลงทุนในธุรกิจกัญชง-กัญชา ซึ่งเป็นสตอรี่เรียกแขกที่ทำให้ราคาหุ้นวิ่งกระจุยกระจาย เกิดปรากฏการณ์เคลิ้มกัญชง-กัญชากันทั้งตลาด ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุน และบริษัทจดทะเบียน…ก็ต้องรอเก้อน่ะสิ..!!

เพราะจะทำให้การขอใบอนุญาตต่าง ๆ จากภาครัฐที่รอกันอยู่ หรือที่เตรียมจะขอ ก็ต้องหยุดชะงักไป เพื่อรอความชัดเจนของกฎหมาย

ทำเอาหุ้นสายเขียว…เสียวสันหลังกันเป็นแถว..!!

อย่างกลุ่มต้นน้ำ หรือที่สร้างแปลงปลูก โรงเรือนปลูก ส่วนใหญ่จะผูกอยู่กับการแพทย์ น่าจะกระทบไม่มาก เนื่องจากมีใบอนุญาตปลูก และมีตลาดรองรับอยู่แล้ว กลุ่มนี้ก็จะมีบริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA, บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA, บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ EE และบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เป็นต้น…อ้อ ในส่วนของ GUNKUL จะทำครอบคลุมทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำเลยนะ…

ส่วนกลางน้ำ ที่เป็นสายสกัด เตรียมลงทุนสร้างโรงงานสกัดสาร CBD ในกัญชง และสาร THC ในกัญชา อาจจะมีปัญหา…เมื่อกฎหมายยังไม่มีความชัดเจน ใบอนุญาตต่าง ๆ ก็จะไม่ออกมา (ใครที่ได้ใบอนุญาตแล้วก็โชคดีไป) ทำให้บริษัทที่เคยวาดฝันจะมีกำไรเป็นกอบเป็นกำจากการขายสารสกัดกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท ก็อาจต้องร้องเพลงรอไปก่อน…

ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD, บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF, บริษัท เค. ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JP เป็นต้น

ด้านปลายน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสายพานิชย์ นำสารสกัดไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งด้านอาหารและเครื่องสำอาง อันนี้น่าจะหนักหน่อย บางบริษัทอาจต้องพับแผนเก็บใส่ลิ้นชักไปก่อน กลุ่มนี้มีตั้งแต่บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF,  บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS, บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN, บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY, บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP, บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG, บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE, บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO, บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC, บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO, บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU เป็นต้น

งานนี้คงหัวทิ่มคะมำกันเป็นแถว..!!

เอาเป็นว่า แม้ไม่ถึงขั้นนับหนึ่งใหม่ แต่ดูท่าแล้วคงไม่ง่ายแล้วล่ะ…

ก็ต้องวัดใจว่า พรรคภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู”-อนุทิน ชาญวีรกูล” ที่พยายามผลักดันกฎหมายกัญชง กัญชา สุดลิ่มทิ่มประตู จะแก้เกมอย่างไร..? แล้วจะเอาเข้าสภาอีกเมื่อไหร่..?

ที่แน่ ๆ ตอนนี้สายเขียววงแตกกระเจิงไปแล้วล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button