DEMCO พลังลมย้อนศรแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

เรียกว่าเซอร์ไพรส์ชนิดช็อคโลกกันเลยทีเดียว เมื่องบการเงินไตรมาส 3 ของบริษัทก่อสร้างผู้เชี่ยวชาญเรื่องไฟฟ้าอย่าง บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO และบริษัทย่อย ประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/58 ขาดทุนสุทธิ 161.28 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.22 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 118.29 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.17 บาท


เรียกว่าเซอร์ไพรส์ชนิดช็อคโลกกันเลยทีเดียว เมื่องบการเงินไตรมาส 3 ของบริษัทก่อสร้างผู้เชี่ยวชาญเรื่องไฟฟ้าอย่าง บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO และบริษัทย่อย ประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/58 ขาดทุนสุทธิ 161.28 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.22 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 118.29 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.17 บาท 

นักลงทุนที่เคยฝันว่าหุ้นตัวนี้จะกำไรสวย เพราะผู้บริหารเคยบอกว่ามีโมเดลธุรกิจโดดเด่นทำให้กำไรโตต่อเนื่อง หงายเก๋งไปตามๆ กัน ขายหุ้นระบายอารมณ์ด้วยความผิดหวังกันถ้วนหน้า ไม่ฟังอีร้าค่าอีรมกันเลย 

แถมยังมีมุมมองบริษัทรับทำประชาสัมพันธ์ที่พยายามเอาข่าวมาบอกแบบพูดความจริงครึ่งเดียวว่าDEMCO “ย้ำฐานะแกร่ง 9 เดือนแรกกำไรสุทธิ 7.87 ล้านบาท” ว่า ช่างไม่ดูตาม้าตาเรือเอาเสียเลย…น่าเขกกะโหลกชะมัด 

การขาดทุนกะทันหันของ DEMCO ทำให้นักวิเคราะห์ต้องพากันมาค้นหาข้อมูลกันยกใหญ่ ก่อนที่จะออกมาระบุว่า การขาดทุนยังไม่จบง่าย เพราะอานิสงส์จากงานก่อสร้างที่มีปัญหานั้น ยังไม่เสร็จสิ้น พูดอย่างนี้ทำให้ตัวเลขค่าใช้จ่ายความผิดพลาดที่บันทึกไปแล้วในไตรมาส 3 มากถึง 308.9 ล้านบาท ยังมีตอนต่อไปอีก 

ใครว่าสวยงาม ก็บ้าแล้ว 

ที่น่าสนใจก็คือ ปัญหาทั้งหลายที่ทำให้ DEMCO ต้องมีตัวเลขขาดทุน ล้วนมาจากกรณีการก่อสร้างให้กับบริษัทที่กำลังแต่งตัวเข้าตลาดนั่นคือ วิน เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง หรือ WEH อันโด่งดังนั่นเอง 

DEMCO บันทึกค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงฐานเสากังหันลมโครงการห้วยบง 2 & 3 ซึ่งเป็นโครงการส่วนหนึ่งของ WEH โดยที่ DEMCO เข้าไปถือหุ้น 2 ทางคือ ถือหุ้นใน WEH 4% และยังถือหุ้นผ่านบริษัทเอเวอร์ลาสต์ อีก 25% ร่วมกับ WEH เพื่อจะเข้าถือหุ้นในโครงการห้วยบง 60% ซึ่งกลายเป็นตัวเลขที่ขาดทุน 

เหตุผลก็เพราะเสากังหันลมของโครงการเกิดรอยร้าวที่บริเวณผิวของกังหัน เจ้าของโครงการออกอีก 30 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายนี้ ยังไม่รวมการประเมินส่วนชดเชย ค่าสูญเสียโอกาสให้การผลิต (คาดใช้เวลาซ่อมแซมราว 3-6 เดือน) ที่จะบันทึกในปี 1Q16 อีกบางส่วน ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินกันเองว่า จะมีมูลค่า 39.9 ล้านบาท 

เรียกว่างานนี้ เป็นกระแส “ลมเปลี่ยนทิศ” จากกรณีของWEH ครั้งแรก หลังจากที่ราคาหุ้นของDEMCO หวือหวาอย่างมากใน 2 ปีมานี้ เพราะการเข้าไปเกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการก่อสร้างเกี่ยวกับไฟฟ้า 

DEMCO เป็นบริษัทก่อสร้างขนาดเล็กที่ทำมายาวนาน พบทางเลือกใหม่ในการเติบโตที่รุ่งเรืองกว่าจากการเบนเข็มมุ่งเข้าสู่การทำธุรกิจพลังงานทางเลือก ด้วยโมเดล “ร่วมทุน-รับเหมาก่อสร้าง”ในคราวเดียวกัน โดยเริ่มต้นจากการเพิ่มทุนครั้งใหญ่ 800 ล้านบาทเมื่อสามปีก่อน เพื่อเข้าซื้อกิจการ 4% ของ WEH ในราคาหุ้นละประมาณ 190 บาท 

นับแต่นั้นมา เรดาร์ของนักลงทุนก็จับตาที่หุ้น DEMCO ตาเป็นมัน บางครั้งราคาวิ่งหวือหวาขึ้นไปเกือบ 20 บาท ก็มีให้เห็นมาแล้ว 

หลังจากนั้น ชะตากรรมของราคาหุ้น DEMCO ก็ยังคงผูกพันแนบแน่นกับ WEH มาโดยตลอด 

เวลาที่มีข่าวร้ายของ WEH ราคาหุ้น DEMCO ก็ร่วง 

ส่วนเวลาที่มีข่าวดีของ WEH ราคาหุ้นของ DEMCO ก็จะวิ่งแรงสุดๆ… ก็เพราะโมเดล “ถือหุ้น-รับเหมาก่อสร้าง” พลังงานลมและพลังงานทางเลือกอื่นๆ นั้น ไปกันได้สวยหรูกับโปรเจ็กต์ระดับมหึมาของ WEH มูลค่าหลายหมื่นล้าน เพราะเป็นโมเดลรับเงิน “2เด้ง”ที่มีความหมายสำหรับธุรกิจก่อสร้าง ที่ผันตัวมาหารายได้ที่สม่ำเสมอมากขึ้น ไม่ต้องหวือหวากันงานก่อสร้างอย่างเดียว 

แม้ว่า DEMCO จะยังใช้โมเดลธุรกิจนี้ เข้าไปลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทในระยะยาว แต่ก็ไม่มีโครงการไหนเร้าใจต่อราคาหุ้นและนักลงทุนเท่ากับ WEH 

การขาดทุนของ DEMCO ที่โยงใยเข้ากับโครงการของ WEH (ที่กำลังแต่งตัวเข้าตลาดอยู่) อย่างนี้ จะเรียกว่า “คืนกำไร” ก็คงไม่ผิดกี่มากน้อย เพราะอย่างที่ภาษิตไทยว่ากันไว้นานมาแล้วว่า “ลมเพลมพัด” เปลี่ยนไปมาง่ายเหลือเกิน 

ส่วนคนที่เคยถือหุ้น DEMCO จะเข็ดนานแค่ไหน บอกไม่ได้..เพราะระเบิดเวลายังฝังอยู่เห็นๆ

 

Back to top button