SSS หุ้นดาวดับ.!?

ในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา หุ้น บมจ.สตาร์ สิทธิ โซลูชั่น หรือ SSS มีความเพียรพยายามอยู่หลายยก หลังจากมีความชัดเจนเรื่องโครงสร้างผู้ถือหุ้น


ในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา หุ้นบริษัท สตาร์ สิทธิ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSS มีความเพียรพยายามอยู่หลายยก หลังจากมีความชัดเจนเรื่องโครงสร้างผู้ถือหุ้น ซึ่งมี “กลุ่มสิดทิไซ” กลุ่มนักธุรกิจรายใหญ่ของลาวเข้ามาถือหุ้นใหญ่ แบ่งเป็น “คําสอน สิดทิไซ” ถือหุ้น 10.27% และ “จันทอน สิดทิไซ” ถือหุ้น 10.27%

ระหว่างนั้นก็มีการปรับโครงสร้างธุรกิจ จากเดิมทำธุรกิจไล่มาตั้งแต่จัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจสื่อโฆษณา และธุรกิจการบริหารจัดการขยะ ที่ประเทศออสเตรเลีย ก็ขยับขยายไปสู่ธุรกิจนายหน้าจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อจัดจำหน่ายในสปป.ลาว ในนามบริษัท สิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (SITTHI) (SSS ถือหุ้นสัดส่วน 40% และกลุ่มสิดทิไซ ถือหุ้น 60%)

เป็นธุรกิจใหม่ที่ SSS หวังจะฝากผีฝากไข้…

แต่ดูเหมือนความเพียรพยายามของ SSS น่าจะไม่สัมฤทธิ์ผลนะเนี่ย..!?

สะท้อนได้จากผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่ยังเละเทะ โดยปี 2563 มีรายได้รวม 28 ล้านบาท มีตัวเลขขาดทุนสูงถึง 249 ล้านบาท ถัดมาปี 2564 รายได้รวมเหลือแค่ 8 ล้านบาท แต่พลิกมามีกำไร 12 ล้านบาท ส่วนครึ่งแรกปี 2565 มีรายได้รวม 2 ล้านบาท ขาดทุนปาไป 22 ล้านบาท

มิหนำซ้ำ SSS ยังเป็นหุ้นที่ถูกโซ่ตรวนเครื่องหมาย SP, NP, NC จองจำ และอยู่ในลิสต์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมจะเพิกถอนออกจากตลาดฯ ด้วยนะ…

ดูทรงแล้ว SSS คงฟื้นยากแล้วละมั้ง..!!

สุดท้ายงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา…เมื่อกลุ่มสิดทิไซถอดใจเตรียมยกธงขาวไปอีกราย…

แต่เนื่องจากกลุ่มนี้เข้ามาด้วยเงื่อนไขซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP เวลาจะออกก็ต้องขายหุ้นในกระดาน หรือการคืนทุน แต่เนื่องจากปัจจุบัน SSS ไม่ได้เทรด ก็ต้องใช้วิธีคืนทุนแทน…เลยเป็นที่มาของการประกาศลดทุนจดทะเบียน จำนวน 49 ล้านบาท โดยเป็นการลดจำนวนหุ้นสามัญที่ถือในนาม “คําสอน สิดทิไซ” และ “จันทอน สิดทิไซ”

แต่ SSS ไม่ได้เอาเงินสดไปคืนให้กับ “คําสอน สิดทิไซ” และ “จันทอน สิดทิไซ” หรอกนะ จะใช้วิธีเอาหุ้นที่บริษัทถือใน SITTHI สัดส่วน 40% คิดเป็นมูลค่า 49 ล้านบาท ไปแลกแทน…

เท่ากับว่า SITTHI ก็จะกลับไปเป็นของกลุ่มสิดทิไซ 100% เหมือนเดิม ในขณะที่ SITTHI ก็จะสิ้นสภาพการเป็นบริษัทลูกของ SSS ไปโดยปริยาย

เป็นการปิดฉากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิดทิไซ กับ SSS อย่างสมบูรณ์แบบ..!!

ต้องบอกว่า SSS ขุนไม่ขึ้นจริง ๆ…

ที่จริงถ้าย้อนไปดูแบ็กกราวด์ของหุ้นตัวนี้ มีประวัติโชกเลือดอยู่นะ เป็นหุ้นที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาตั้งแต่ปี 2548 ในชื่อบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STAR เกิดและโตมาจากธุรกิจผลิต ส่งออก และจัดจำหน่ายสุขภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Star ทำให้หลายคนรู้จักในนามหุ้นส้วมสตาร์..!!

แต่เข้ามาได้ไม่นาน ธุรกิจเริ่มซบเซา ทำให้ผลประกอบการย่ำแย่ สุดท้ายมีกลุ่มทุนใหม่เข้ามาเสียบแทนกลุ่มเดิม พร้อมโละธุรกิจสุขภัณฑ์ทิ้งไป ทำให้หุ้นส้วมสตาร์เหลือเพียงตำนาน…รวมทั้งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นบริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) แต่ใช้ตัวย่อเดิม STAR…แต่สถานการณ์ก็ยังไม่กระเตื้อง

กระทั่ง กลุ่มสิดทิไซ เข้ามาถือหุ้นใหญ่ และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท สตาร์ สิทธิ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSS ในปัจจุบัน หมายมั่นจะเอาธุรกิจในสปป.ลาวมาสวมแทน แต่ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น สุดท้ายต้องเป็นเสือถอย…ม้วนเสื่อกลับสปป.ลาวไปตามระเบียบ (พัก)

ก็ไม่รู้ว่าจะมีกลุ่มทุนใหม่ขันอาสามาปลุกปั้น SSS อีกอ๊ะป่าว..? คงเป็นเรื่องของอนาคต

แต่ที่เป็นเรื่องปัจจุบัน SSS กลายเป็นหุ้นดาวดับไปแล้ว..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button