สังคมข่าวหุ้น

DELTA ป่วนตลาด ตลาดหุ้นไทยผันผวน วานนี้ (4 ม.ค.) ปรับฐานลง ตามหุ้นเดลต้า ที่มีผลต่อดัชนีประมาณ 0.85 จุด ต่อการปรับขึ้นหรือลง 1%


DELTA ป่วนตลาด

ตลาดหุ้นไทยผันผวน วานนี้ (4 ม.ค.) ปรับฐานลง ตามหุ้นเดลต้า ที่มีผลต่อดัชนีประมาณ 0.85 จุด ต่อการปรับขึ้นหรือลง 1% หุ้นใหญ่ถูกเทขายทำกำไรตาม หลังจากกลับเข้ามาคำนวณ SET50 อีกครั้ง

GULF เริ่มเทนเดอร์ออฟเฟอร์ไทยคมวันนี้ ถึงสิ้นเดือน ม.ค. ภายหลังจาก GULF เข้าซื้อหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) จำนวน 450,870,934 หุ้น คิดเป็น 41.13% จาก INTUCH และจะทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ส่วนที่เหลือ 645,231,020 หุ้น คิดเป็น 58.87% ราคาเดียวกับราคาซื้อหุ้นสามัญ THCOM จาก INTUCH คือหุ้นละ 9.92 บาท คิดเป็นจำนวนเงินรวม 6,400.69 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2566

ผวา ALL ผิดนัด บมจ. ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) แจ้งการผิดนัดชำระดอกเบี้ยงวดที่ 5 ในวันที่ 3 ม.ค. 2566 ของหุ้นกู้มีประกันของบริษัทครั้งที่ 3/2564 ครบกำหนดไถ่ถอน เม.ย. 2567 หุ้นกู้รุ่น (ALL244A)  คิดเป็นจำนวนดอกเบี้ยที่ผิดนัดชำระจำนวน 10,651,495.04 บาท ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอน สาเหตุที่บริษัทผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ชุด ALL244A จากการที่บริษัทขาดสภาพคล่อง ทำให้มีกระแสเงินสดไม่เพียงพอ ซึ่งหุ้นกู้ชุดดังกล่าวมีผู้ถือหุ้นกู้จำนวน 573 ราย และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ซึ่งบริษัทจะดำเนินการเพิ่มเงินมาชำระคืนดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 10,651,495.04 บาทโดยเร็วที่สุด นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ มองการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ALL แนะเป็น “ขาย” จากเดิมแนะ “ถือ” รอความชัดเจนของการเดินหน้าธุรกิจเพื่อสร้างการฟื้นตัวกลับมาชัดเจนอีกครั้ง

DELTA ขึ้นแท่นบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จากมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับอุปสงค์เซิร์ฟเวอร์ บริการจัดเก็บข้อมูลผ่านคลาวด์ (Cloud-storage) และผลิตภัณฑ์ชาร์จรถไฟฟ้า (EV) ของบริษัท โดยเบียดบริษัทผู้ให้บริการสนามบินที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกและบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นเดลต้าพุ่งขึ้น 12% สู่ระดับ 930 บาทต่อหุ้นเมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) ทำให้หุ้นดังกล่าวพุ่งขึ้นถึง 32% ในเวลาเพียง 3 วัน และส่งให้มูลค่าตลาดทะยานขึ้นสู่ระดับ 1.16 ล้านล้านบาท (3.38 หมื่นล้านดอลลาร์) แซงหน้าบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นเดลต้าของนักลงทุนรายย่อยอยู่ที่เพียงประมาณ 22.4% เท่านั้น

บล.ดาโอ แนะเก็งกำไรหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากเงินบาทกลับมาแข็งค่าและมีโอกาส outperform SET ได้มากสุด เลือก AAV, BGRIM, TOP, SYNEX นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสายการบิน THAI, BA มีโครงสร้างต้นทุนเป็นเงินสกุลดอลลาร์ราว 60% ค่าเงินบาทแข็งค่าจะทำให้ต้นทุนลดลง, สำหรับ AAV มีหนี้เป็น USD ราว 1 พันล้านเหรียญ ทำให้จะมี unrealized FX gain ราว 1 พันล้านบาท จากทุก ๆ 1 บาทที่แข็งค่า ด้านกลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากมีเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้มีการบันทึก unrealized FX gain เข้ามา อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวเป็นเพียงรายการทางบัญชีและไม่ได้มีผลกระทบต่อกระแสเงินสด หุ้นที่มี impact จากประเด็นดังกล่าวประกอบด้วย GULF, BGRIM, GPSC, RATCH, GUNKUL

UNIQ ขายหุ้นกู้ดอกดี  เติมพงษ์ เหมาะสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เคาะอัตราดอกเบี้ยสำหรับหุ้นกู้ 2 รุ่นที่จะเสนอขายให้กับผู้ลงทุนทั่วไปในระหว่างวันที่ 17-19 มกราคมนี้ โดยหุ้นกู้อายุ 1 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 3.85% ต่อปี ขณะที่หุ้นกู้อายุ 3 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 4.95% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ผ่านธนาคารกรุงไทย และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เผยองค์กรได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากทริสเรทติ้ง ที่ระดับ BBB แนวโน้ม “คงที่” ขณะที่หุ้นกู้มีอันดับความน่าเชื่อถือในกลุ่ม “ระดับลงทุน” หรือ Investment Grade ที่ BBB-

SUSCO บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) จำหน่ายหุ้น 49% ของบริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ให้กับ บริษัท ซิโนเปค (ฮ่องกง) จำกัด มูลค่า 34 ล้าน USD ด้านมงคล สิมะโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท ซัสโก้ จํากัด (มหาชน) เผยด้วยทรัพยากร ความรู้ และความเชี่ยวชาญจากบริษัทพลังงานระดับโลกอย่าง SINOPEC ประกอบกับความชำนาญ และพนักงานที่มีประสบการณ์จาก SUSCO จะทำให้กิจการร่วมค้ากลายเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จในอนาคต

Back to top button