TRUE ควบรวมปุ๊บ..ก่อหนี้เพิ่มปั๊บ.!?

เพียรพยายามควบรวมกิจการกับ DTAC มาแรมปี ด้วยการใช้ยุทธวิธีต่าง ๆ นานา..จนสุดท้าย TRUE กลืน DTAC ลงลำคอได้สำเร็จ..


เพียรพยายามควบรวมกิจการกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC มาแรมปี ด้วยการใช้ยุทธวิธีต่าง ๆ นานา..จนสุดท้ายบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ TRUE กลืน DTAC ลงลำคอได้สำเร็จ..แต่ไม่ทันจะได้ย่อย เพื่อเติมเต็มสารอาหารให้กับ TRUE โฉมใหม่..!

ล่าสุดบอร์ด TRUE มีมติเห็นชอบออกและเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 280,000 ล้านบาท ทุกชนิดทุกประเภท เรียกง่าย ๆ ก็คือ..เอาหมดทุกแบบที่มีในตลาดว่างั้นเหอะ..!!

เท่านั้นยังไม่พอบอร์ด TRUE ยังอนุมัติออกตั๋วแลกเงินอีกไม่เกิน 8,000 ล้านบาท

วัตถุประสงค์เดียวกัน..เพื่อการลงทุน, การขยายธุรกิจ, การชําระคืนหนี้สินเดิม (Refinance) และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและบริษัทย่อย.!!

เตรียมนำเข้าที่ประชุมผุ้ถือหุ้น 28 เม.ย.นี้ เพื่อร่วมโหวตรับแผนออกหุ้นและตั๋วบี/อีดังกล่าว..!?

จากมติบอร์ดดังกล่าว..เห็นได้ชัดว่าการควบรวม TRUE กับ DTAC อาจไม่ใช่เรื่องการซินเนอร์ยี่ทางธุรกิจ..เหมือนดั่งที่ทั้ง 2 ฝ่าย พยายามให้ข้อมูลกับนักลงทุนและสามัญชนคนไทยมาตลอด

แต่เป็นการปลดล็อกเพื่อให้ TRUE สามารถ “สร้างหนี้ใหม่เพื่อกลบหนี้เก่า” ซะมากกว่า..!?

ด้วยเหตุว่าก่อนหน้านี้ TRUE ต้องเผชิญปัญหา “การก่อหนี้เพิ่ม” ทั้งด้วยอัตราหนี้สินต่อทุนที่สูงลิ่ว และวงเงินกู้ที่ชนเพดานไม่สามารถก่อหนี้เพิ่มได้อีกแล้ว

ดังนั้นการควบกับ DTAC เป็นการผ่านทางตัน “ก่อหนี้เพิ่ม” นั่นเอง..

สอดส่องดูงบการเงินเสมือนของ TRUE หลังควบกิจการ DTAC พบว่า อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ปี 2565 อยู่ที่ 7.02 เท่า จากสิ้นปี 2564 อยู่ที่ 6.20 เท่า อัตราส่วนสภาพคล่อง (Current Ratio) สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 0.51 เท่า จากสิ้นปี 2564 อยู่ที่ 0.54 เท่า

ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อ EBITDA สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 5.4 เท่าจากปี 2564 อยู่ที่ 4.8 เท่าและอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นสิ้นปี 2565 อยู่ที่ 4.5 เท่า จากสิ้นปี 2564 อยู่ที่ 3.8 เท่า

ด้วยเหตุและผล “การออกหุ้นแบบไม่เลือกสกุลรุนชาติ” และปลุกผีตลาดตั๋วบี/อี แบบนี้..ก็เข้าใจหัวอก TRUE ได้ว่าถ้าไม่ทำแบบนี้ “มันคงจะไปต่อลำบาก” แน่เชียว..!!

อย่างไรก็ดีปัญหามันอยู่ที่ว่าด้วยข้อมูลจากงบการเงินเสมือนของ TRUE ดั่งที่เป็นอยู่..จะเป็นอุปสรรคต่อการออกหุ้นกู้หรือตั๋วบี/อีหรือไม่…ที่สำคัญมันต้องแลกกับต้นทุนดอกเบี้ยมากน้อยเพียงใด

แหละยิ่ง “ดอกเบี้ย” กำลังเข้าสู่ขาขึ้นเช่นนี้..คงต้องงัดสุดยอดเคล็ดวิชากันน่าดูเลยทีเดียว

เอาล่ะ..จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่..อย่างน้อย “สร้างหนี้ใหม่เพื่อกลบหนี้เก่า” น่าจะทำให้ TRUE มีกำลังวังชาไปต่อกรทางธุรกิจกับคู่แข่งได้มากขึ้น

ว่าแต่ว่า…จะได้มากแค่ไหน..โปรดติดตามกันต่อไป..!!??

Back to top button