กองทุนสุมหัวปอบ..ทุบหุ้น?โมนิก้าและทีมงาน

*วันนี้มีหลากหลายเรื่องราวที่ทำให้ “โมนิก้า” ต้องออกมาก่นด่านักลงทุนบางกลุ่มที่อาศัยช่องว่างของข่าวสารบางอย่างหาประโยชน์ให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องเดิมๆ ที่เห็นจนชินตา แต่ดูเหมือนว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ วานนี้ถึงมีข่าวเม้าท์หลากหลายเรื่องราวเข้ามากระทบกับตลาดหุ้นตลอดทั้งวัน จนดัชนีออกอาการเป๋ชนิดที่ว่า หาทางกลับไม่เจอกันเลยทีเดียวเจ้าค่ะ


*วันนี้มีหลากหลายเรื่องราวที่ทำให้ “โมนิก้า” ต้องออกมาก่นด่านักลงทุนบางกลุ่มที่อาศัยช่องว่างของข่าวสารบางอย่างหาประโยชน์ให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องเดิมๆ ที่เห็นจนชินตา แต่ดูเหมือนว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ วานนี้ถึงมีข่าวเม้าท์หลากหลายเรื่องราวเข้ามากระทบกับตลาดหุ้นตลอดทั้งวัน จนดัชนีออกอาการเป๋ชนิดที่ว่า หาทางกลับไม่เจอกันเลยทีเดียวเจ้าค่ะ

*โดยหนึ่งในประเด็นหลักที่ “โมนิก้า” พยายามพ้อยต์ให้เห็นเป็นประจำคือ “ข่าวลือ” กับ “ความจริง” มันไปในทางเดียวกัน หรือมีลักษณะที่ขัดแย้งกันในตัว เพราะข้อมูลในส่วนนี้จะเป็นตัวบอกให้นักลงทุนรู้ว่า มีคนบางกลุ่มจ้องทุบหุ้นเพื่อเอาของถูก ซึ่งเหมือนกับวันก่อนที่เดี๊ยนเล่าให้ฟังว่า ตลาดหุ้นไทยต้องเผชิญกับความผันผวนของข่าวสารต่อไปอีกระยะหนึ่งไงล่ะค่ะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงต้องพยายามปรับจูนความคิดให้เข้าที่เข้าทางตั้งแต่เนิ่นๆ ต่อจากนั้นจะเห็นว่าการที่ดัชนีร่วงลงมาปิดที่ 1,339.45จุด ลบไป 17.56 จุด ด้วยมูลค่า 3.72 หมื่นล้านบาท มันไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นเต้นเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะในช่วงเดือน สิงหาคม 58 ดัชนีก็เคยรูดลงมายืนต่ำกว่า 1,300 จุด ถัดจากนั้นก็เด้งขึ้นอย่างช้าๆ พร้อมกับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,400 จุด ต่อด้วยแนวต้าน 1,450 จุด ยังจำกันได้ไหม?

*เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ “โมนิก้า” พยายามชี้ให้ทุกคนเห็นว่าอย่าหวั่นไหวกับข่าวสารที่ออกมามากเกินไป! และเมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดจะเห็นว่ากองทุนทุนสาดหุ้นออกมา 500 ล้านบาท ปอบผีฟ้าทิ้งออกมาอีก 1.70 พันล้านบาท ส่วนฝรั่งตาน้ำข้าวซื้อ 18 ล้านบาท ขณะที่แมงเม่าซื้อสวนเข้าไปตั้ง 2.24 พันล้านบาท…คุณคิดว่าใครเป็นคนจุดประเด็น EU คว่ำบาตรไทยล่ะค่ะ

*ตรงนี้คือข้อมูลที่ทำให้ “โมนิก้า” มั่นใจขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งว่า ที่หุ้นไทยเละเทะขนาดนี้..มันเกิดจากน้ำมือคนพวกนี้แหละ! เพราะตรรกะของการลงทุนไม่มีอะไรซับซ้อนเลยสักอย่าง เมื่อมีคนซื้อก็ต้องมีคนขาย และการขายที่แนบเนียนสุดๆ ก็คือ การขายในช่วงที่มีข่าวชุลมุนวุ่นวาย เพราะเหตุผลที่ยกมาบอกกับสังคมนั้น มันฟังขึ้นทุกประตูหน้าต่างกันเลยทีเดียวนะคะ

*สิ่งที่น่าคิดอย่างหนึ่งคือ กองทุนกับปอบผีฟ้าเม้าท์มอยอย่างไม่หยุดหย่อนว่า นี่เป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นไทย พอแมงเม่าเผลอเรอทีไร พวกนี้สาดหุ้นใส่เป็นประจำเลย “โมนิก้า” ถึงไม่อยากเชื่อน้ำคำนักลงทุนพวกนี้สักเท่าไหร่? ซึ่งเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจสายการบินของไทย มันเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องต้องออกมาชี้แจงกับสังคมถึงขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไขไปถึงไหนแล้ว!

*ไม่ใช่ออกสเต็ปชกลมไปเรื่อยเปื่อย แต่สุดท้ายทำอะไรไม่เป็นโล้เป็นพาย มันทำให้คนตั้งคำถามถึงความสามารถของรัฐบาลทหารในการบริหารธุรกิจเจ๋งจริงไหม?ขนาดคนอย่าง “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” ลุกขึ้นมาท้วงถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการบิน พร้อมกับจี้ตรงไปยัง “ป๋ายุทธ์” ให้ลงมาจัดการกับปัญหาเรื้อรังในส่วนนี้..สะอึกกันถ้วนหน้าเลยทีเดียวเจ้าค่ะ

*ตรงนี้ทำให้หุ้นสายการบินร่วงเละเทะ โดยเฉพาะพี่บิ๊กเบิ้ม แต่ข้างในกลวงโบ๋อย่าง THAIราคาหุ้นอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี จากในช่วงต้นปี 58 หุ้นยืนอยู่ที่ 16 บาท ล่าสุดหุ้นลงมาปิดที่ 8.05 บาท ลบไป 0.65 บาท หรือลงไป 7.50%  “โมนิก้า” ขอเรียนตามตรงว่า หมดสภาพชนิดดูไม่ได้เลยทีเดียว และยังมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แบบนี้..อยู่ห่างๆ ปลอดภัยกว่าเยอะ จริงไหมพี่นก!

*ส่วนหุ้นสายการบินตัวอื่นๆ อย่าง AAV NOK BAล้วนตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน แรงเทขายพรั่งพรูออกมาตั้งแต่เช้า และยังไม่รู้ว่า แรงเทขายจะหมดลงเมื่อใด? เพราะพรายกระซิบรายงานทางลับมาว่า น่าจะมีเรื่องที่โหดร้ายเกิดขึ้นกับหุ้นสายการบินเป็นระลอก และตราบใดที่ปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการสะสาง “โมนิก้า” ก็ไม่มีวันชำเลืองดูหุ้นเหล่านี้หรอกค่ะ

*ยกเว้นในรายของ AOT  ใครจะมองอย่างไรก็ช่าง แต่เดี๊ยนยังมองเป็นหุ้น top pick วันยันค่ำ เหตุผลไม่มีอะไรมากมาย แค่เห็นพัฒนาการของรายได้และกำไรเติบโตทุกปี แถมจำนวนนักท่องเที่ยวก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง “โมนิก้า” ถึงมองเป็นโอกาสของการซื้อมากกว่าอุปสรรค ล่าสุดหุ้นอ่อนตัวลงมายืนอยู่ที่ 322 บาท ลบไป 2 บาท พร้อมกับประกาศจ่ายปันผล 5 บาทต่อหุ้น คุ้มหรือไม่คุ้ม..ดูกันเอาเองนะคะ

*ป.ล.ในเมื่อทุกอย่างค่อยๆ ชัดเจนไปทีละเปราะ วันนี้ดัชนีก็มีโอกาสรีบาวด์ค่อนแรง ส่วนจะไปได้ไกลแค่ไหน ขึ้นอยู่กับข่าวสารที่จะเข้ามากระทบเจ้าค่ะ

Back to top button