Air Jordan วิวัฒน์วงการกีฬาโลก

ปฐมฤกษ์เบิกโรงทั่วโลกแล้ววันนี้ (5เม.ย.) กับภาพยนตร์เรื่อง AIR ที่เนื้อหาถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ของหุ้นส่วนที่เปลี่ยนไปอย่างเหลือเชื่อ


ปฐมฤกษ์เบิกโรงทั่วโลกแล้ววันนี้ (5 เม.ย.) กับภาพยนตร์เรื่อง AIR ที่เนื้อหาถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ของหุ้นส่วนที่เปลี่ยนไปอย่างเหลือเชื่อ ระหว่าง Michael Jordan นักบาสมือใหม่กับแผนกบาสเกตบอลมือ ใหม่ของ Nike บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้โลกของกีฬาและค่านิยมของคนรุ่นใหม่ด้วยแบรนด์ Air Jordan

เรื่องราวชวนตื่นเต้นของทีม ที่เลือกฉีกกฎออกจากคนอื่น โดยมีอาชีพการงานเป็นเดิมพัน ภาพในอนาคตที่เห็นได้ชัดเจนของผู้เป็นแม่ที่รู้เรื่องพรสวรรค์อันยิ่งใหญ่ของลูกชายตัวเองกว่าใคร และนักบาสเกตบอลชื่อดัง ผู้ที่ได้กลายเป็นตำนานความยิ่งใหญ่ตลอดกาล

ภาพยนตร์เรื่อง AIR เป็นผลงานการกำกับของ Ben Affleck นำแสดงโดย Ben Affleck ในบทบาทของ Phil Knight, ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง NIKE, Julius Tennon เป็น Michael Jordan และ Matt Damon รับบทเป็น Sonny Vaccaro ผู้บริหาร Nike ผู้รับผิดชอบดีลประวัติศาสตร์เล่าเรื่องของ NIKE ตอนกำลังจะปล่อย Air Jordan Brand ที่บริษัทจะต้องทำธุรกิจร่วมกับนักกีฬาดาวรุ่งอย่าง Michael Jordan ที่เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งวงการกีฬา, Fashion, Pop Culture ไปตลอดกาล

ตำนาน Air Jordan เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Nike เซ็นสัญญาสปอนเซอร์กับนักบาสเกตบอลหน้าใหม่ของ NBA ในตอนนั้น อย่าง Michael Jordan และออกแบบ Air Jordan I สีดำ/แดงขึ้นมาให้เขาใส่ลงแข่งปี 1984 เป็นโทนสีที่เข้ากับสียูนิฟอร์มของ Chicago Bulls พอดิบพอดี

แต่ Michael Jordan เองไม่ค่อยชอบนัก..เพราะมันเป็นสีที่ “ดูเหมือนรองเท้าปีศาจ”

ทั้งนี้คณะกรรมการ NBA ยังสั่งแบนรองเท้าสีนี้ เนื่องจากเป็นโทนสีที่ขัดต่อกฎการแต่งกาย ที่ต้องเป็นสีที่เข้ากับชุดและเข้ากับเพื่อนร่วมทีมและปรับ Michael Jordan เป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์ทุกครั้งที่ใส่มันลงสนาม

แต่ทว่า Nike ยินดีจ่ายและใช้โอกาสนี้เพื่อการโปรโมตรองเท้ารุ่นดังกล่าวในคราวเดียวกัน มีนัยว่าผู้ที่ได้สวมใส่มันคือผู้ที่ไม่ยอมรับการแบนของ NBA นั่นเอง

เมื่อ Air Jordan I วางจำหน่าย ช่วงปีต่อมาจึงประสบความสำเร็จด้านยอดขายอย่างงดงาม..!!

จากนั้น Nike จึงออกแบบสี Black Toe และ Chicago ที่มีสีขาวมาร่วมผสมเข้าไปกับสีแดงและสีดำให้ Michael Jordan ใส่ลงสนามช่วงปี 1985-1986 ฟอร์มการเล่นของ Michael Jordan อันยอดเยี่ยมตอนที่ใส่รองเท้ารุ่นนี้ ยิ่งทำให้มันเป็นที่ต้องการมากขึ้น ทั้งตอนลงแข่งดังค์ครั้งแรกใน Slam Dunk Contest ปี 1985 และทำผลงานการดังค์ได้อย่างงดงาม

แม้ว่าจะพลาดแชมป์รายการนี้ แต่ปีเดียวกัน Michael Jordan ได้รางวัล Rookie of The Year และตอนทำ 63 แต้มในการแข่ง Playoff กับ Boston Celtics ที่ทำให้ Larry Bird ถึงกับขนานนาม Michael Jordan ว่าเป็น “พระเจ้าที่สวมใส่รองเท้าบาส” เลยทีเดียว

สำหรับวงการรองเท้ากีฬาบาสเกตบอล Jordan Brand ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Nike ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงพิสูจน์จากยอดขายรองเท้า Air Jordan ที่เริ่มจากปีละกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนถึงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่เริ่มผลิตรุ่นแรกออกมา แถมขายดีจนแซงหน้ารองเท้าจาก Nike ซะอีกด้วย

ภาพยนตร์เรื่อง AIR ถือเป็นการมองย้อนถึง Air Jordan ที่ทำให้เกิดประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงในวงการกีฬา เมื่อ 38 ปีที่ผ่านมา ได้อย่างชัดเจน..!!

Back to top button