Nasdaq ขาดแคลนไอพีโอหุ้นเทค

หลังจาก Turo ผู้ให้บริการแชร์รถแบบ Peer-to-Peer ประกาศความคืบหน้าการทำการเสนอขาย IPO นับตั้งแต่ มกราคม 2565


หลังจาก Turo ผู้ให้บริการแชร์รถแบบ Peer-to-Peer ประกาศความคืบหน้าการทำการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) นับตั้งแต่ มกราคม 2565 ขณะที่ Instacart แพลตฟอร์มสั่งของชำ ได้มีการยื่นไปแล้วเมื่อเดือน พฤษภาคม 2565 และ Reddit แพลตฟอร์มออนไลน์ประเภทเว็บบอร์ด มีการยื่นร่างการลงทะเบียนทำ IPO ตั้งแต่ปี 2564

แต่ล่าสุดทั้ง 3 บริษัท ยังไม่ได้เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เลยแม้แต่รายเดียว

ถึงแม้ว่าจะมีบริษัทหลายรายที่รอการจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน รวมถึงหุ้นเทคโนโลยี ที่ทะยานสูงจนดันดัชนี Nasdaq พุ่งกว่า 30% ช่วงครึ่งปีแรก แต่สถานการณ์การขาดแคลนหุ้น IPO ยังดำเนินต่อไปในสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีหุ้นเทคโนโลยีที่มีการร่วมทุนที่ดี ๆ เข้าตลาดแม้แต่รายเดียว ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2564 หลังจาก HashiCorp บริษัทซอฟต์แวร์จัดการระบบคลาวด์ เข้าเทรดในตลาดสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก FactSet ระบุว่า เมื่อพิจารณาดูทั่วทุกอุตสาหกรรม พบว่ามีเพียง 10 บริษัทเท่านั้น ที่สามารถระดมทุนได้มากกว่าหรือเท่ากับ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วงครึ่งแรกปี 2566 และหากเทียบช่วงเดียวกันปี 2564 พบว่า มีธุรกรรมถึง 517 รายการ และมีการระดมทุน IPO นับ 1,000 ล้านดอลลาร์ จากทั้งเว็บไซต์หาคู่อย่าง Bumble, บริษัทปล่อยกู้ออนไลน์ Affirm, และบริษัทพัฒนาซอร์ฟแวร์อย่าง UiPath และ SentinelOne

หลังจากเห็นสภาพตลาดช่วงครึ่งปีแรก ทั้งนักลงทุนและนายธนาคาร เริ่มไม่คาดหวังว่าจะมีแคมเปญใหญ่ ๆ เกิดขึ้นช่วงครึ่งปีหลังนี้

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนำไปสู่การลดต้นทุนและชะลอการซื้อซอฟต์แวร์ของธุรกิจต่าง ๆ และผู้บริโภค ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถจัดทำคาดการณ์ได้อย่างอิสระอีกหลายไตรมาสนับจากนี้ไป

สวนทางกับตลาดที่มักจะชอบสิ่งที่สามารถคาดเดาได้ ส่วนอีกหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ ยังยึดติดกับมูลค่าเดิม ๆ และยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นช่วงปี 2565 ได้

ทำให้ตลาดต้องอดทนต่อไป หากต้องการเห็นการเทรดวันแรกที่แรงอย่างถล่มทลายทั้งจากบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์อย่าง Canva, เว็บไซต์จำหน่วยตั๋ว StubHub หรือบริษัทจัดการข้อมูลอย่าง DataBricks

หากมองไปที่ “ตลาดหุ้น” พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงที่ต่างกัน โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นมากปีนี้ ทำให้ดัชนี Nasdaq อยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดที่ทำไว้ช่วงปี 2564 อยู่ประมาณ 15% ขณะที่ BVP Nasdaq Emerging Cloud Index ดัชนีสำหรับการลงทุนในอุตสาหกรรมเติบโตสูง อย่างคลาวด์คอมพิวเตอร์ ยังอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดที่ทำไว้เมื่อปี 2564 อยู่ถึง 50%

ขณะที่หุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ที่อยู่ในตลาดอย่าง Apple และ Nvidia มีการปรับตัวขึ้นอย่างมาก จนมาอยู่ในระดับใกล้ออลไทม์ไฮช่วงเดือน มิถุนายนนี้ ช่วยดันดัชนี Nasdaq ขึ้นได้จากมาร์เก็ตแคปสูงของทั้ง 2 บริษัท แต่อย่างไรก็ตามเทรนด์เชิงบวกดังกล่าว ไม่ได้กระจายไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม

โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้ง 7 แห่ง ที่เข้าตลาดมาช่วงปี 2564 สูญเสียมูลค่าไปแล้วกว่า 40% จากเทรดวันแรก โดย Coinbase นั้นปรับตัวลดลงมาแล้วกว่า 80%

แต่ว่ายังเห็นปัจจัยเชิงบวกอยู่จากอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยร้านอาหารเมดิเตอร์เรเนียน Cava เพิ่งเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา ราคาหุ้นทะยานสูงกว่าเท่าตัวจากการเทรดวันแรก

นั่นแสดงให้เห็นถึงความต้องการสูงจากนักลงทุนรายย่อย..ยามไอพีโอหุ้นเทคขาดแคลน..นั่นเอง..!!

Back to top button