DIF ติดกับดักความเสี่ยง.!

แหม๊...เห็นราคาหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ที่สาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ แล้วละเหี่ยใจจริง ๆ พับผ่าสิ..!!


แหม๊…เห็นราคาหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ที่สาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ แล้วละเหี่ยใจจริง ๆ พับผ่าสิ..!! เพราะตั้งแต่ต้นปีมา ราคาทรุดลงไปแล้วกว่า 26% จากที่เคยยืนเหนือ 13 บาทเศษ มาวันนี้เหลือแค่ 10 บาทเศษเท่านั้น เผลอ ๆ อาจจะหลุดแนวรับ 10 บาทเสียด้วยซ้ำ..!?

ดีนะเนี่ยเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ก.ค. 2566 ราคาไม่ปรับลดลงไปอีก โดยปิดตลาดเสมอตัวที่ 10.40 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 90.23 ล้านบาท…ส่วนวันต่อไปจะเป็นยังไง อันนี้ไม่รู้ ๆ ๆ

ปมเหตุที่ไปกดทับราคาหน่วยลงทุน DIF น่าจะมาจาก 2-3 ความเสี่ยงด้วยกัน..!!

ความเสี่ยงแรก หลังสัญญาเช่าเสาสัญญาณของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 32% ของรายได้ปี 2566 ของ DIF จะหมดอายุในเดือน ก.ย. 2576…ก็เกิดความกังวลกันว่าจะมีการต่อสัญญาหรือเปล่า..?

ตามด้วยความเสี่ยงการปรับลดค่าเช่า…เมื่อสัญญาหมดลง หากมีการทำสัญญาใหม่ ก็น่าจะมีการปรับแก้ไขสัญญา ซึ่งดูแล้วคงเป็นการ “ปรับลด” มากกว่า “ปรับขึ้น” อะนะ…กลายเป็นของแสลง เพราะจะทำให้รายได้ของ DIF ลดลงนั่นเอง

และความเสี่ยงสุดท้าย ด้วย TRUE มีการผสมพันธุ์ อุ๊ย…ควบรวมกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และเนื่องจาก DTAC มีโครงข่ายค่อนข้างครอบคลุมในพื้นที่ต่างจังหวัด ในขณะที่พื้นที่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ TRUE มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่พื้นที่ต่างจังหวัดยังมีข้อจำกัด…

ก็น่าคิดว่า TRUE จะหันไปใช้โครงข่ายของ DTAC หรือไม่..? และอาจทำให้รายได้ค่าเช่า ซึ่งเป็นรายได้หลักของ DIF ลดลงหรือเปล่า..?

ไม่นับรวมความเสี่ยงจากการที่ TRUE อาจขายหน่วยลงทุน DIF ออกมานะเนี่ย..??

สอดรับกับมุมมองของบล.เมย์แบงก์ ที่ระบุว่า เดิมคาดรายได้จากเสาสัญญาณรายเดือนของ DIF จะลดลง 22% หลังจากสัญญาเช่าเสาปัจจุบันหมดอายุในปี 2576 ซึ่งปัจจุบันคาดการณ์รายได้จากเสาสัญญาณในปี 2577 อยู่ที่ 2.7 พันล้านบาท ลดลง 50% จาก 5.4 พันล้านบาท ในปี 2575 เนื่องจาก TRUE มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปใช้เสาของ DTAC ในบางพื้นที่ หลังจาก TRUE กับ DTAC ควบรวมกิจการกันในเดือน มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เชื่อว่าขณะนี้โครงข่ายโทรคมนาคมของ TRUE ทับซ้อนกับโครงข่ายของ DIF ทำให้ TRUE มีอำนาจต่อรองสูงในการเจรจาต่ออายุสัญญาเช่าเสากับ DIF ในอนาคต…

จากความเสี่ยงที่ไล่เรียงมา เลยทำให้นักลงทุนพร้อมใจกันร้องเพลง “ถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่า” จาก DIF..!!

หรือจะเรียกว่าเป็นการถอยออกมาตั้งหลัก แล้วยืนมองอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ก่อนละมั้ง..!?

แต่ถ้ามองไปข้างหน้า สิ่งที่เป็นตัวกดดัน อาจจะช่วยปลดล็อกให้กับ DIF ก็ได้นะ…หากมีการขายสินทรัพย์จาก DTAC เข้ามาในกองทุน ซึ่งจะกลายเป็นมูลค่าเพิ่มให้กับ DIF จากการที่กองใหญ่ขึ้น มีสินทรัพย์มากขึ้น แม้จะต้องแลกมาด้วยการเพิ่มทุนก็ตาม

เข้าทำนอง อดเปรี้ยวไว้กินหวานนั่นแหละ…

เอาเป็นว่า ถ้าโลกสวยหน่อย จะมองว่าช่วงนี้เป็นช่วงลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลให้ช้อปของดีราคาถูก ก็ไม่ว่ากัน

อย่าลืมว่า ยังไงซะ DIF ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง โดยคาดการณ์ปีนี้ยีลด์ยังอยู่ระดับสูงที่ 9.00% เชียวหนา…

ดังนั้น จะมีติดพอร์ตไว้ก็คงไม่เสียหายกระไร..!! ว่าป๊ะล่ะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button