ALL ดาวเรืองสู่ดาวโรย.!

อาจไม่ใช่เรื่อง “เซอร์ไพรส์” อะไรมากนักที่เห็นงบการเงินไตรมาส 2/2566 ALL ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 1,307 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าตัว


อาจไม่ใช่เรื่อง “เซอร์ไพรส์” อะไรมากนักที่เห็นงบการเงินไตรมาส 2/66 บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 1,307 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าตัว เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนครึ่งปีขาดทุนยับเยินกว่า 1,653 ล้านบาท

จุดที่น่าสนใจจากงบการเงิน ALL อันมีผลทำให้ขาดทุนยับเยิน นั่นก็คือมีการบันทึกการขาดทุนจากการยุติข้อพิพาทสัญญาเงินกู้ยืม 294 ล้านบาท การขาดทุนจากการยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน 100 ล้านบาท และขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินมัดจำค่าที่ดิน 784 ล้านบาท

นั่นหมายถึงกระแสเงินสดที่หดหายไป ได้ถูกนำไปวางมัดจำที่ดินนั่นเอง จึงน่าคิดต่ออีกว่าเจ้าของที่ดินคือใครกันแน่ ที่เกี่ยวข้องกับ ALL เอง หรือผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่นด้วยหรือไม่..!!

…แต่ที่แน่ ๆ ถูกยึดเงินมัดจำที่ดินไปกว่า 784 ล้านบาท..

หนักไปกว่านั้น เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดแห้งขอดเหลือติดบัญชีแค่ 1 ล้านบาท หนี้สินรวมอยู่ที่ 5,386 ล้านบาท ขณะที่มีทรัพย์สินรวม 4,605 ล้านบาท กลายเป็นบริษัทที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 781 ล้านบาท

งานนี้หากเข้าฟื้นฟูกิจการไม่ได้..หุ้น ALL จะกลายเป็น “หุ้นเน่า” ไปทันที

ก่อนหน้านี้ ALL มีการตัดขายแอสเซทบางส่วน นั่นคือบริษัทย่อยที่ชื่อว่า บริษัท เรียล ลาซาล 17 จำกัด มูลค่า 999,700 บาท พร้อมด้วยที่ดินและโครงการปลูกสร้างอาคารชุดพักอาศัยโครงการดิ เอ็กเซล ลาซาล 17 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ตั้งอยู่ย่านบางนา กรุงเทพฯ ให้แก่บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (REAL ASSET) มูลค่ารวม 480 ล้านบาท

แต่ว่า..เป็นเพียงต่อลมหายใจอีกเฮือก แค่นั้นเอง..!!

ส่วน 3 ธุรกิจใหม่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) ธุรกิจบริหารหนี้สินและธุรกิจคาร์บอนเครดิต ที่ “ธนากร ธนวริทธิ์” ซีอีโอและผู้ถือหุ้นใหญ่ ALL ขายฝันไว้..มีอันฝันสลายไปหมดแล้ว

เมื่อดูจากงบการเงินไตรมาส 2/66 ดังกล่าวเป็นที่ชัดเจนว่าหุ้น ALL ที่เป็นหุ้นอสังหาฯ นักขายฝันดาวรุ่งพุ่งแรง เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาได้แค่ 4 ปีกว่า ๆ มีอันต้องปิดตำนานลงไป

นับจากนี้จึงอยู่ที่ว่า ALL จะฟื้นฟูกิจการได้อย่างไร..หรือว่าจะรอใคร..เข้ามาเทกกิจการ

ที่แน่ ๆ…ผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้ ALL บอกได้คำเดียวว่า “มันจบแล้วครับนาย”..จริง ๆ..!!

Back to top button