RBF หุ้นที่กำไรกลับมาสวยงามพร้อมกลิ่นอนาคต

RBF รายงานงบกำไรสุทธิของครึ่งปีนี้อยู่ที่ 300 ล้านบาท เทียบกับตลอดทั้งปีของปีที่แล้วที่ 400 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือหุ้น


บริษัท อาร์แอนด์บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF รายงานงบกำไรสุทธิของครึ่งปีนี้อยู่ที่ 300 ล้านบาท เทียบกับตลอดทั้งปีของปีที่แล้วที่ 400 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือหุ้น แม้จะหวังเงินปันผลได้ไม่มากก็ตาม แต่การที่รายได้ของบริษัทเจ้าของนวัตกรรมสารแต่งกลิ่นอาหารมีการจัดโครงสร้างเสียใหม่ เป็นลักษณะ vertical integration คือการขยายธุรกิจเชิงลึกในแนวตั้งเป็น 6 กลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกัน แทนที่จะเป็นการขยายธุรกิจแนวระนาบแบบแต่ก่อนด้วยการเลิกทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมซึ่งมีอนาคตไม่แน่นอน ก็ตอกย้ำว่าบริษัทกำลังขยายตัวไปในแนวที่ถูกต้อง โดยที่ธุรกิจแต่งกลิ่นอาหารมีรายได้จากต่างประเทศมากขึ้นถึง 40% โดดเด่นอย่างมาก และทำให้บริษัทมีรายได้รวมมากขึ้น 7.9% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันกับปีก่อน

กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นมากในปีนี้แม้ว่าจะทำให้บุ๊กแวลูเพิ่มขึ้นไม่มากนัก แต่ทิศทางของบริษัทก็กำลังไปได้สวย เพราะการที่มีรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทกำลังมีสภาพเป็นบริษัทนานาชาติแทนที่จะเป็นบริษัทท้องถิ่นที่มีมาร์จิ้นทางการตลาดต่ำกว่ามาก

อนาคตที่สดใสนี้ทำให้ราคาหุ้นที่เคยถดถอยลงไปต่ำกว่า 10 บาท และนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์บางแห่งประเมินว่าราคาหุ้นของ RBF จะไม่เกิน 12 บาท เปลี่ยนมุมมองไปจากเดิมมากหลังจากวิกฤติโควิด-19 

พิจารณาตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ 6 กลุ่ม พบว่ารายได้จากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยหลักมาจากกลุ่มวัตถุแต่งกลิ่นรสและสีผสมอาหารเป็นหลัก รองลงไปคือธุรกิจทางด้านอาหารและแพ็กเกจจิ้งที่เริ่มมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องรอเวลาเติบโต มั่นใจได้ว่าผู้บริหารจะไม่เลือกทางเดินที่วอกแวกออกนอกลู่นอกทางไปสู่ธุรกิจที่ไม่ถนัดเหมือนที่ธุรกิจโรงแรมที่เคยทำในอดีต

การสร้างรายได้จากยอดขายในกลุ่มวัตถุแต่งกลิ่นรสและสีเป็นหลัก ด้วยเทรนด์ Functional drink ที่โตดีกว่าคาด ยอดขายกลุ่มนี้มีผลตอบแทนที่สูงกว่ากลุ่มอื่นการคุมต้นทุนของการขยายธุรกิจได้ตามแผน ทำให้กำไรเติบโตได้ดีกว่าจากยอดขายในประเทศที่จะเร่งตัวขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มสุขภาพ ขณะที่ต่างประเทศคาดว่า Covid-19 จะส่งผลกระทบในแวดวงจำกัด และเริ่มเห็นการประหยัดต้นทุนโดยเฉพาะในอินโดนีเซียถึง 70% ของต้นทุนและยอดขายต่างประเทศโดยรวมยังโตด้วยเลข 2 หลัก 

จากภาพการโดนผลกระทบ Covid-19 จำกัด รวมทั้งการฟื้นตัวได้เด่นกว่าคาด และผลประกอบการระยะกลางและระยะยาวในอนาคตมีการปรับประมาณการเพิ่มขึ้น เติบโตไปได้ดีกับเทรนด์สุขภาพ ทำให้หุ้น RBF น่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีกเพราะยามนี้ถือว่าราคายังคงถูกเมื่อเทียบกับกลิ่นอันสวยงามของอนาคตที่เริ่มโชยมาชัดเจน

ใครไม่มอง ก็ช่างประไร

X
Back to top button